“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กำลังเร่งทำแผนการตลาดและสรุปค่าโดยสารขบวนรถพิเศษท่องเที่ยว SRT ROYAL BLOSSOM ที่นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม มีนโยบายและประกาศว่าจะเปิดบริการเที่ยวปฐมฤกษ์ในเส้นทางกรุงเทพฯ-กาญจนบุรี (น้ำตกไทรโยคน้อย) แบบวันเดย์ทริป กลางเดือน ส.ค. 67 ในรูปแบบท่องเที่ยวเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียง

ก่อนหน้านี้ได้กำหนดราคาไว้ที่ 600-700 บาทต่อที่นั่ง เหมาห้องประมาณ 6,000 บาท แต่มีข้อเสนอแนะให้ปรับขึ้นเป็น 1,499 บาทต่อที่นั่ง ราคาใกล้เคียงกับขบวนรถไฟ KIHA 183 เพื่อทำการตลาดกับบริษัททัวร์  มีกำหนดเปิดบริการวันเสาร์ที่ 17 ส.ค. อย่างไรก็ตาม ได้รับการท้วงติงจากหลายส่วนงานว่าราคาสูงเกินไป ช่วงหลังตั๋วรถไฟคิหะ 183 ขายได้น้อยลง ประชาชนมองว่าราคาตั๋วสูงเกินไป ไม่สอดคล้องกับที่ รมช.สุรพงษ์ ประกาศรับประกันไว้ว่าราคาไม่แพง คุ้มค่า คุ้มราคาแน่นอน  

สำหรับขบวนรถ SRT ROYAL BLOSSOM รฟท. ได้รับมอบจากบริษัท Hokkaido Railway Company (JR Hokkaido) ประเทศญี่ปุ่น ปรับปรุงเสร็จแล้ว 5 คัน จากทั้งหมด 10 คัน ที่เหลือ 5 คัน จะเร่งปรับปรุงเพื่อนำมาให้บริการประชาชนเพิ่มเติมได้ภายในปลายปี 67 จะช่วยผลักดันให้ไทยก้าวสู่การเป็น Tourism Hub ของโลกตามนโยบายรัฐบาล