จากกรณีเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.67 เกิดเหตุเด็กจมน้ำเสียชีวิตบริเวณสระน้ำหลังศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านค้อ หมู่ที่ 3 ตำบลคอนกาม อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ  ทราบชื่อ คือ  น้องอลิส  วัย 3 ขวบ  สภาพศพลอยน้ำอยู่บริเวณสระน้ำ ทางทิศใต้ห่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านค้อ ประมาณ 800 เมตร แต่ญาติยังข้องใจในสาเหตุการตาย  โดยมีข้อสงสัยอยู่หลายจุด และเชื่อว่าเป็นฆาตกรรมอำพราง พร้อมจะยังไม่ดำเนินการพิธีทางศาสนา หากไม่ได้รับความเป็นธรรม ตามที่มีการเสนอข่าวไปแล้ว นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 16 มิ.ย. ครู ป. ตำแหน่งลูกจ้างตามภารกิจ หนึ่งใน  ครู ผู้ดูแลเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านค้อ  เดินทางมาที่ บ้านของน้องอลิส เพื่อมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ และแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยสีหน้าของครู ป. ค่อนข้างอิดโรย และยังอยู่ในอาการเครียดจากเหตุการณ์ที่เกิด และได้พูดคุยกับนางทองทิพย์  ซึ่งมีศักดิ์ เป็นย่าของน้องอลิส

โดย ครู ป หนึ่งในครู ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับการตายของน้องอลิส ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนอื่นตนขอกล่าวก่อนว่า ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งนี้ มีครูที่เป็นข้าราชการอยู่ 2 คน ส่วนตนนั้นเป็นเพียง แค่ผู้ช่วยครูดูแลเด็ก หรือพนักงานจ้างตามภารกิจ ซึ่งการเดินทางมาในครั้งนี้ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ กับครอบครัวของน้องอลิส ที่สูญเสียน้องไป เพราะตนก็เข้าใจหัวอกคนเป็นแม่ และตนก็เป็นแม่คนเหมือนกัน ซึ่งตอนนี้การให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ยังไม่เสร็จ และจะมีการนัดสอบสวนอีกครั้งหนึ่ง ยังไงก็อยากให้รอก่อน เพราะถ้าความจริงเป็นเช่นไร ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะแจ้งให้ทราบ แต่การให้ข่าว ก็ขอให้เสนอข่าวให้เป็นจริง และให้ความเป็นธรรมกับครูทุกท่านด้วย เพราะยังไงเราก็ไม่มีเจตนา ที่จะให้เป็นแบบนั้น ตนจะพูดอะไรไป ก็ไม่มีใครเชื่อ ต้องอยู่ที่พยานหลักฐานทุกอย่าง

สั่งตั้งกรรมการสอบครูศูนย์เด็ก ปล่อย ‘น้องอลิส’ หายกลายเป็นศพลอยน้ำปริศนา…

การนำเสนอข่าว ก็ทำให้ไม่สบายใจ ด้วยความเครียดจากหน้าที่ที่ต้องดูแลเด็ก ด้วยหัวอกความเป็นแม่ที่ต้องสูญเสียลูก ไม่มีใครสบายใจแน่นอน ส่วนรูปคดี ขอให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เท่านั้น ซึ่งอยากให้ทุกคนอดทนรอเพราะยังไง ตำรวจเขาไม่ปล่อยไว้อย่างแน่นอนถ้าเป็นความจริง

ขณะที่ นายมุนินทร์ แก้วคำ นายก อบต.คอนกาม กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้ออกคำสั่งให้หยุดการเรียนการสอนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านค้อ เป็นการชั่วคราว หรือจนกว่าคดีของน้องอลิส จะเสร็จสิ้น ซึ่งการเยียวยาในเบื้องต้น นั้น  แยกออกเป็นสองส่วน คือ เงินจากคณะครูที่เรี่ยไรกัน เพื่อนำมามอบให้กับครอบครัวน้องอลิส  ส่วนทาง อบต.คอนกาม นั้น ก็จะดำเนินการเยียวยาในการช่วยเหลือด้านการจัดงานศพของน้องอลิส จนเสร็จสิ้นพิธีกรรมทางศาสนา

ด้านการสอบสวนคดี พนักงานสอบสวน สภ.ยางชุมน้อย ได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการสอบสวน ทั้งผู้ต้องสงสัย และทางครอบครัวของน้องอลิส ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการรอผลชันสูตร และผลการตรวจร่างกายจากโรงพยาบาลศรีสะเกษ เพื่อนำมาประกอบคดี ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ จึงจะทราบผลการตรวจ