เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดปรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์หลังการนับคะแนนเลือก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับจังหวัดเสร็จสิ้นว่า สืบเนื่องจากการเลือกรอบ 2 ปรากฏว่าสาย ง. ซึ่งมีผู้สมัครประกอบด้วยกลุ่ม 1,6,11,12,14 จำนวน 6 คน ได้ทักท้วงต่อคณะกรรมการประจำสถานที่คัดเลือกเกี่ยวกับการ ให้ผู้สมัครแนะนำตัวในรอบ 2 ซึ่งประธาน กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) ได้ชี้แจงแนวปฏิบัติ ให้ผู้สมัครได้รับทราบและเข้าใจอันสืบเนื่องมาจากมีหนังสือสั่งการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่นำเอาผลจากการปฎิบัติการการเลือกสว. ระดับอำเภอ มาประยุกต์ใช้ในระดับจังหวัดทั้งเรื่องพยายามแบ่งเส้นแบ่งแนว จัดระเบียบให้ผู้สมัครได้มีการพูดคุยกัน อาจเกิดภาวะวิสัยที่ไม่ปกติจึงนำเอกสารแนะนำตัวของผู้สมัครมาเป็นเครื่องมือ  พิจารณาคัดเลือกมากกว่าการพูดคุย หลังการชี้แจงการให้ผู้สมัครทักท้วงแนวทางเป็นรายลักษณ์อักษร ซึ่งผอการเลือกตั้งจะนำส่งให้ กกต. พิจารณาพิจารณาในลำดับต่อไป 

พญ.วันทนีย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัครสาย ก. เข้าใจว่าจะมีการฮั้ว แต่เรายังไม่มีหลักฐานใดใดในชั้นนี้จึงพาผู้สมัครคนนี้ไปทำเรื่องเสนอ กกต. ให้ได้พิจารณา สำหรับผู้สมัครสว. ที่ผ่านการคัดเลือกระดับประเทศ 40 คน จะต้องไปรับเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร (สว.3) ที่สำนักงานกกต.กทม ในวันเสาร์ที่ 22 มิ.ย. ระหว่าง 8.00 – 16:00 น. ประกอบการนำไปใช้คัดเลือกในระดับประเทศต่อไป ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 26 มิ.ย. ที่อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี 

เมื่อถามว่า กรณีปัญหาการคัดเลือกในรอบแรกของกลุ่มที่ 2 กลุ่มกฏหมายและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีผู้สมัครสามคนดำเนินการ แจ้งความที่สน. ทุ่งสองห้อง พญ.วันทนีย์ กล่าวว่า ในกลุ่มที่ 2 กลุ่มกฎหมายที่มีประเด็น ตนทราบว่ามีความแจ้งความเรียบร้อยแล้วทาง สน.ทุ่งสองห้อง ก็รับแจ้งเอาไว้แล้วแต่ไม่ได้เกี่ยวกับประเด็นปฎิบัติหน้าที่การปฎิบัติหน้าที่ในช่วงที่มีการคัดเลือก แต่ไปร้องในมาตรา 157 แต่เราพร้อมที่จะชี้แจงเพราะทั้งหมดทั้งมวลเราทำตามขั้นตอนตามประกาศและกฎหมายที่กำหนดกำหนดไว้เพราะฉะนั้นไม่ได้กังวลใดๆ