จากกรณีพบเด็กหญิง วัย 3 ขวบ ชื่อน้องอลิส จมน้ำเสียชีวิตในสระน้ำกลางทุ่งนา ห่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านค้อ หมู่ที่ 3 ต.คอนกาม อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ ประมาณ 800 เมตร ซึ่งพ่อ แม่ และญาติคาใจสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากไม่เชื่อว่าเด็กจะเดินไปเองได้ไกลขนาดนั้น อีกทั้งยังพบพิรุธหลายอย่าง เช่น รองเท้าถูกถอดเรียงไว้เหมือนจับวาง ไม่มีร่องรอยเปื้อนดินโคลน และไม่ใช่รองเท้าของน้อง แพมเพิส และกางเกงถูกถอด วางไว้ข้างสระ ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

พ่อ-แม่ยันยังไม่เผาศพ ‘น้องอลิส’ วัย 3 ขวบ หลังพบดับปริศนาในสระน้ำกลางทุ่งนา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. นายมุนินทร์ แก้วคำ นายก อบต.คอนกาม เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว ว่า อบต.คอนกาม มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอยู่ 2 แห่ง คือ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านค้อ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคอนกาม ซึ่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านค้อ ที่เกิดเหตุ มีครู จำนวน 2 คน มีผู้ช่วย 1 คน และมีเด็กทั้งหมดประมาณกว่า 40 คน หลังเกิดเหตุตนได้เรียกครูทั้ง 3 คน เข้ามาสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยครูได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ในวันกิดเหตุหลังรับประมาณอาหารกลางวันเสร็จแล้ว ได้ปล่อยนักเรียนเล่นอยู่บริเวณภายในศูนย์เด็กประมาณ 30 นาที จากนั้นได้เรียกเข้าห้องเพื่อพักผ่อน และจากการเช็กจำนวนเด็กแล้ว ปรากฏว่าน้องอลิส หายไป ครู จำนวน 2 คน จึงได้พากันออกตามหาจนทั่วบริเวณวัด แต่ก็ไม่พบ จึงได้แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านช่วยตามหา

จากนั้นครูทั้งสองคนจึงปรึกษากันว่าเด็กอาจจะไปเล่นน้ำตามแหล่งน้ำบริเวณด้านหลังศูนย์เด็ก จึงพากันมองหาแหล่งน้ำ แล้วเดินมุ่งหน้าไปตามคันนาที่เป็นเส้นทางยาว เมื่อไปได้ถึงกลางทาง ตอนแรกก็จะพากันกลับแล้ว แต่มองไปเห็นสระน้ำจุดเกิดเหตุซึ่งอยู่อีกไม่ไกลนัก จึงตัดสินใจเดินไปดูให้หายข้องใจ ซึ่งขณะครูตามหาได้มุ่งมองหาแต่ทางแหล่งน้ำ เมื่อถึงจุดเกิดเหตุได้เห็นอะไรบางอย่างลอยอยู่ในน้ำ จึงเข้าไปดูใกล้ๆ ก็พบว่าเป็นเด็กจมน้ำเสียชีวิตอยู่ และก็เชื่อว่าน่าจะเป็นร่างของน้องอลิส เพราะครูจำเสื้อผ้าได้ จึงรีบแจ้งผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ

ส่วนกรณีที่รองเท้าไม่ใช่รองเท้าของน้องอลิส ตนคิดว่า หากมองว่าเด็กเดินมาเอง สันนิษฐานว่า ก็อาจเป็นไปได้ที่น้องจะใส่รองเท้าผิดคู่ ที่ไม่ใช่ของตนเองมา เพราะด้วยอายุเพียง 3 ขวบ อีกทั้งเด็กวัยนี้บางคน ก็ใส่รองเท้าผิดข้าง กลับข้างบ้าง ส่วนกรณีรองเท้าไม่เปื้อนดินโคลน ก็อาจเพราะเส้นทางจากศูนย์เด็กมายังจุดเกิดเหตุเป็นคันนายาว เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุเด็กอาจลงเล่นน้ำในจุดที่พบกางเกงกับรองเท้าก่อน เมื่อเนื้อตัวเปียกปอน เด็กอาจถอดกางเกง และแพมเพิส เพราะแพมเพิสอาจอุ้มน้ำ และหนัก จากนั้นอาจเดินมาตรงจุดสระน้ำที่เกิดเหตุ ซึ่งทางลงค่อนข้างสูงชัน และเด็กอาจลื่นไถลตกลงไป ซึ่งเป็นเพียงการสันนิษฐาน หากเป็นกรณีเด็กเดินมาเอง

อีกประเด็นหนึ่ง อาจเกิดจากผู้ไม่หวังดีอุ้มเด็กมาตรงจุดเกิดเหตุ แล้วทำมิดีมิร้ายกับเด็ก แล้วจับเด็กโยนทิ้งน้ำอำพรางคดี หรืออาจเสียชีวิตมาจากที่อื่น แล้วนำร่างมาทิ้งน้ำ ซึ่งทั้งหมดยังไม่มีความชัดเจน ต้องรอผลชันสูตรอย่างละเอียดจากจากแพทย์มายืนยัน รวมถึงผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อคลี่คลายปมสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

มุนินทร์ แก้วคำ นายก อบต.คอนกาม

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ตนได้สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมา 1 ชุด หลังจากนั้นก็จะให้คณะกรรมการตั้งอีกชุดหนึ่ง เพื่อสอบวินัย ในกรณีมีการปล่อยปละละเลยหรือไม่ ซึ่งทางคณะครูก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเมื่อเหตุเกิดขึ้นแล้ว ก็ต้องรับผิดชอบไปตามบทบาทหน้าที่ และได้เตรียมตั้งงบประมาณในการป้องกันรอบรั้วขอบชิด ให้มีความแน่นหนามากขึ้น ซึ่งปัจจุบันศูนย์เด็ก ตั้งอยู่ในพื้นที่วัด ไม่สามารถใช้จ่ายงบประมาณได้อย่างเต็มที่ เพราะไม่ใช้พื้นที่ของ อบต.โดยตรง ในการก่อสร้างใดๆ จึงต้องใช้งบประมาณจากการบริจาคเป็นส่วนใหญ่

สำหรับการสร้างความเชื่อมั่นในตอนนี้ ยอมรับว่าความเชื่อมั่นของผู้ปกครองเด็กลดลงเยอะ แต่ตนยืนยันว่า จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครองและพี่น้องประชาชนเพิ่มมากขึ้น โดยจะเร่งดำเนินการสร้างรั้วรอบศูนย์เด็ก รวมถึงกำแพงวัดที่มีบันไดไม้เป็นเส้นทางเข้าออก ข้างศูนย์เด็ก ก็จะขอความร่วมมือวัดให้ปิดทางเข้าออกบริเวณตรงจุดนี้ โดยการสร้างกำแพง ให้แน่นหนามากขึ้น เพราะด้านหลังศูนย์เด็ก มีแหล่งน้ำเยอะ และจะเร่งดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อความปลอดภัยของเด็กและครู ทั้งนี้ยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย.