สื่อเวียดนาม soha เผยเรื่องราวสุดช็อก!! ของหนุ่มชาวจีนที่มีอาการปวดไหล่อย่างหนัก แต่หลังจากนั้นแค่ 1 สัปดาห์ก็เสียชีวิต

หนุ่มคนดังกล่าวเจ็บที่หัวไหล่ข้างซ้าย จึงไปนวดคลายเส้นที่ร้านนวดแถวบ้าน แต่อาการไม่ดีขึ้น จากนั้นหนึ่งสัปดาห์ต่อมาก็รู้สึกปวดหัวไหล่อย่างรุนแรงจนถึงกับเป็นลม จึงต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร่งด่วน แต่ไม่ทันการณ์ แพทย์แจ้งว่าเขาได้เสียชีวิตลงแล้ว จาก “ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย”

ทำไมการปวดไหล่ซ้ายจึงเป็นสัญญาณบอกถึงภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย เพราะหัวใจอยู่ด้านซ้าย เมื่อหัวใจถูกทำลาย ความเจ็บปวดจะลามไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะหัวไหล่ซ้าย

จากสถิติของคนไข้ที่ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลพบว่า มีเพียง 20% เท่านั้นที่ปวดไหล่ เพราะเกิดจากโรคกระดูกและข้อ ส่วนอีก 80% เกิดจากโรคอื่น ๆ และคนที่ปวดไหล่ซ้ายจากสาเหตุกล้ามเนื้อหัวใจตาย มักจะปวดนานกว่า 15 นาที นอนพักก็ไม่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ Huo Yong หัวหน้าภาควิชาหทัยวิทยาท โรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ออกมาเตือนว่า ถ้ามีอาการปวดที่ 5 ส่วนนี้ ต้องรีบไปตรวจโดยละเอียด อย่าปล่อยทิ้งเอาไว้

  1. ปวดฟัน ผู้ที่มีประวัติเป็นโรคหัวใจควรระมัดระวัง หากปวดฟันกะทันหัน ทั้ง ๆ ที่มีสุขภาพช่องปากที่ดี อาจเป็นสัญญาณของอาการหัวใจวาย
  2. ปวดหัว การอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจ จะทำให้หลอดเลือดหดตัว โดยเฉพาะหลอดเลือดในสมอง จึงทำให้ปวดหัว ยิ่งในผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงอยู่แล้ว อาจทำให้หัวใจวายได้
  3. ปวดหลัง ผลการศึกษาพบว่า ผู้เสียชีวิตบางคนที่กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน มักมีอาการปวดหลัง คลื่นไส้ และอาเจียน จะไม่มีอาการเจ็บหน้าอก
  4. ปวดท้องช่วงบน อาการปวดท้องผิดปกติ คลื่นไส้ อาเจียน และท้องร่วง อาการเหล่านี้ อาจทำให้สับสนกับโรคระบบทางเดินอาหารได้ง่ายด้วย
  5. เจ็บหน้าอก เมื่อเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย จะมีอาการเจ็บหน้าอกอยู่ไม่กี่นานแล้วก็หาย ก่อนเกิดขึ้นและหายไปอีกครั้ง จะรู้สึกเหมือนมีอะไรกดทับที่หน้าอก หายใจไม่ออก และจะเกิดอาการปวดที่บริเวณอื่น ๆ เช่น หลัง คอ ขากรรไกร หรือท้องส่วนล่าง รวมทั้งมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น หายใจลำบาก เหงื่อออกมาก อาเจียน หรือปวดศีรษะ

ถ้ามีอาการปวด 5 ส่วนนี้ ต้องรีบไปตรวจโดยละเอียด อย่าปล่อยทิ้งเอาไว้ เพราะอาจเป็นสัญญาณของภาวะหัวใจวายได้.

ที่มา : soha
ภาพ : Adrian “Rosco” Stef / Unsplash