สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ว่า รัฐบาลมะนิลา ระบุในคำร้องว่า ฟิลิปปินส์มีสิทธิในการกำหนดขอบเขตรอบนอกของไหล่ทวีป ระยะทางไม่เกิน 350 ไมล์ทะเล นอกเกาะปาลาวัน ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งเป็นระยะทางสูงสุดที่ได้รับอนุญาต ภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล (อันคลอส) ฉบับปี 2525

“พื้นทะเลและดินชั้นกลาง ที่ทอดยาวจากหมู่เกาะของเรา ไปจนถึงขอบเขตสูงสุดที่ได้รับอนุญาตโดยอันคลอส มีทรัพยากรที่มีศักยภาพปริมาณมาก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติของพวกเรา และประชาชนรุ่นต่อ ๆ ไป” นายมาร์แชล หลุยส์ อัลเฟเรซ ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายกิจการทางทะเลและมหาสมุทร จากกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าว

อนึ่ง รัฐบาลมะนิลา และรัฐบาลปักกิ่ง มีประวัติศาสตร์ความขัดแย้งเกี่ยวกับอาณาเขตทางทะเลในทะเลจีนใต้ มาอย่างยาวนาน แต่ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ เลวร้ายลงในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา

การเผชิญหน้าระหว่างเรือจีนกับเรือฟิลิปปินส์ ใกล้กับแนวปะการังเหรินอ้าย ซึ่งเป็นชื่อที่จีนใช้เรียกแนวสันดอนโธมัสที่สอง ในทะเลจีนใต้ ทำให้เกิดความกังวลว่า ความขัดแย้งในพื้นที่พิพาทจะขยายวงกว้าง โดยสหรัฐและประเทศอื่น ๆ อาจมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลมะนิลาระบุว่า การยื่นคำร้องต่อยูเอ็นในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก ที่ใช้เวลานานกว่า 15 ปี ซึ่งทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก มีอาณาเขตครอบคลุมน่านน้ำของทะเลจีนใต้ ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (อีอีแซด) ระยะทาง 200 ไมล์ทะเลของฟิลิปปินส์.

เครดิตภาพ : AFP