เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 67 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีผู้ที่รับเลือก สว. ระดับอำเภอ 895 รายเดินทางมายังสถานที่รับเลือกกันตั้งแต่เช้าหลังทาง กกต.จังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดให้ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกระดับอำเภอนั้นรายงานตัวเพื่อเข้ารับเลือก สว. ระดับจังหวัด ตั้งแต่เวลา 8.00- 9.00 น. โดยผู้ที่ได้รับคัดเลือก สว.ระดับอำเภอต่างพากันมาต่อแถวเพื่อรอ เวลาที่ กกต. เชียงใหม่ เปิดให้รายงานตัว ซึ่ง สว.ระดับอำเภอที่มารับเลือกตั้งวันนี้ ทั้งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนางสาว นารากร ติยายน ผู้ประกาศข่าวชื่อดังก็ได้เดินทางมาแต่เช้า ซึ่งทั้งสองก็ได้พบปะพูดคุยกันก่อนเข้าห้องประชุม ต่างคนต่างอวยพร ขอให้ผ่านระดับจังหวัดเข้าสู่ประเทศ ก่อนที่ทั้งสองคนจะเดินทางเข้ามารายงานตัวและพูดคุยกับผู้ที่ได้รับคัดเลือกที่ต่อแถวรายงานตัว ก่อนที่จะไปนั่งคูหาประจำกลุ่มของตัวเองเพื่อรอเลือก

โดยรอบแรกได้มีการเริ่มลงคะแนนเวลาประมาณ 09.50 น. โดยใช้เวลาในการลงคะแนนและนับคะแนนประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถนับคะแนนแล้วเสร็จ โดยการลงคะแนนครั้งนี้มีผู้เดินทางมาลงคะแนนทั้งหมด 885 คะแนน จาก 895 คะแนนซึ่งหลังมีการนับคะแนนรอบแรกแล้วเสร็จผู้ที่ตกรอบก็เดินออกมาจากที่นับคะแนนแล้วรับอุปกรณ์สื่อสารแล้วกลับบ้านอย่างเช่น นางสาวนารากร ติยายน พิธีกรและผู้ประกาศข่าวชื่อดังที่ตกรอบแรกได้รับเลือกด้วยคะแนน 3 คะแนนจาก 22 คะแนนในกลุ่มที่ 18 ก็ได้เดินออกมาและให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวนางสาวนารากร ติยายน หรือ ต๊ะ ผู้ประกอบกาศข่าวชื่อดัง เปิดใจหลังพลาดหวังไม่ผ่านการเลือกรอบแรกในการลงคะแนนเลือก สว.ระดับจังหวัดของจังหวัดเชียงใหม่ ว่า การลงคะแนนเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพรอบแรกตนเองได้คะแนนเพียง 3 คะแนนเท่านั้น จากผู้สมัคร สว.ในกลุ่มทั้งหมด 22 คน โดย 5 คนที่ได้รับเลือกได้คะแนนสูงสุด 6 คะแนน จำนวน 2 คน 5 คะแนน จำนวน 2 คน และ 4 คะแนน 1 คน หากตนเองได้อีก 1 คะแนนก็ยังมีลุ้นไปจับฉลาก โดยยอมรับว่าเสียใจเพราะตั้งใจนำความรู็ความสามารถ และประสบการณ์ในการทำสื่อที่ไม่ใช่แค่จัดรายการวิทยุ ออนไลน์ แต่ทำมาแล้วทุกสื่อ และยังเป็นผู้บริหารสื่อขนาดใหญ่ด้วย เป็นสื่อหน้าจอ ทำงานในวงการสื่อมานานกว่า 30 ปี จึงอยากเสนอตัวเป็นตัวแทนของชาวเชียงใหม่ แต่ถ้าคนเชียงใหม่ไม่เลือก ก็ขอส่งไม้ต่อให้แก่คนที่เข้ารอบ 5 คน เพื่อจับฉลากแบ่งสายเลือกไขว้กลุ่มในระดับจังหวัด เมื่อได้ตัวแทน 2 คนเข้าสู่ระดับประเทศ ก็ขอให้ทำให้ดีที่สุดเพื่อเป็นบ้านเป็นเสียงเป็นสื่อให้คนทั้งประเทศ

ด้านนายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเลือก สว. ระดับจังหวัดทั้งหมด 895ราย โดย ทาง กกต. เชียงใหม่มีความพร้อมเต็มที่โดยทั้งหมด ต้องมารายงานตัวตามที่ กกต.กำลังไว้ตั้งแต่เวลา 8.00 น.- 9.00 น. และต้องส่งมอบอุปกรณ์สื่อสารให้กับเจ้าหน้าที่ๆลงทะเบียนเพื่อเก็บไว้จนกว่าจะมีการเลือกแล้วเสร็จ ยกเว้นอุปกรณ์สื่อสารที่อย่างเช่นครื่องช่วยฟังเท่านั้นผู้สมัครรับเลือกทุกคนสามารถนำแบบ สว. หรือแบบแนะนำตัวของผู้สมัครรับเลือกในกลุ่มตัวเองโดยกลุ่มตัวเองจะเลือกได้ไม่เกิน 2 หมายเลข หรือจะเลือกตัวเองก็ได้แต่จะเขียน 2 หมายเลขไม่ได้เพราะจะไปเป็นบัตรเสีย ส่วนการเตรียมความพร้อมนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้รับความร่วมมือกับทางฝ่ายปกครอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค และตำรวจ สภ.ช้างเผือกในการรักษาความปลอดภัยสถานที่เลือกทั้งหมด 101 นาย เจ้าหน้าที่รักษาความเรียบร้อย 10 นายและเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย 10 นาย ตลอดจนสต๊าฟทั้งหมด 30 รายและมีเจ้าหน้าที่ปฐมพยาบาลอำเภอแม่อาย ซึ่งการคัดเลือกวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยจะมีผู้ค่อยสังเกตการณ์ค่อยดูแลความเรียบร้อยด้วยและช่วยสอดส่องเรื่องการทุจริต

อย่างไรก็ตามถ้าหากมีการเลือกรอบแรกเสร็จแล้วก็จะมีการเลือกรอบสองต่อทันทีเลยไม่มีการแบ่งว่าเป็นรอบเช้ารอบบ่าย ซึ่งคาดว่าการเลือกผู้สมัครสว .ระดับจังหวัดเชียงใหม่ จะแล้วเสร็จประมาณ 17.00 น.ของวันนี้

ขณะที่นางสาว นารากร กล่าวอีกว่า การเลือกครั้งนี้ทำให้รู้อะไรมากขึ้น เราไม่เคยอยู่ในการเมืองไม่เคยมีพวกพ้อง แต่ครั้งนี้ถูกป้ายสีหลังมีคนส่งข่าวมาบอกว่าจะมีการบล็อกตนเอง เพราะมีคนปล่อยข่าวว่าตนเองอยู่สายเขียว รู้สึกงงเนื่องจากตนเองมาแบบอิสระตัวคนเดียวไม่มีพวกพ้อง มาเชียงใหม่ก็ไม่รู้จักใครแม้เกิดโตและเรียนหนังสือที่นี่ แต่ไม่เคยทำงานที่เชียงใหม่ทำงานที่กรุงเทพตลอด ซึ่งเมื่อวานนี้มีพี่ที่สนิทสนมกันโทรศัพท์ไปคุยกับผู้สมัคร สว.ในกลุ่ม ก็ได้รับทราบว่าจะไม่เลือกตนเองเพราะบอกว่าอยู่สายเขียว จึงมานั่งย้อนคิดถึงเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมีนาคมมีคนชักชวนให้เข้ากลุ่มประชาสังคม เพื่อทำความรู้จักกันคนที่อยากลงสมัคร สว. จึงตัดสินใจเข้ากลุ่มเพราะมีความตั้งใจจะลงสมัคร สว. แต่ปรากฏว่ามี สว.ท่านหนึ่งจากกรุงเทพฯ เดินทางมาพบปะกับคนในกลุ่ม ทำให้คนอื่นมองว่าตนเองอยู่สายนี้ แต่ยืนยันว่าตนเองไม่มีกลุ่มและอย่าอ้าง ตนเป็นสื่อมวลชนที่สามารถคุยกับคนได้ทุกกลุ่ม

ส่วนทางด้านนายสมชาย วงค์สวัสดิ์ อดีตนายรัฐมนตรีที่ลงเลือกในกลุ่มที่ 1 นั้นได้เข้ารอบแรกโดยได้คะแนนทั้งหมด 20 คะแนน จากผู้ที่มีสิทธิ์เลือกทั้งหมด 68 รายซึ่งหลังจากเลือก สว.รอบแรกเสร็จ ทาง กกต.เชียงใหม่ ก็ได้มีการจับสลากแบ่งสายในการเลือกไขว้ในรอบสองทันทีโดยหลังจากนี้จะมีการเลือก สว. ที่ได้ รอบแรก 100 คน รอบที่ 2 จะเลือกให้เหลือเพียง 40 คนเท่านั้นเพื่อที่จะเป็นตัวแทน จังหวัดเชียงใหม่ไปลงเลือกระดับประเทศที่เมืองทองธานีในวันที่ 26 มิ.ย. 67 นี้