สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ว่า กลุ่มผู้สนับสนุนระบุบนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ “เอ็กซ์” ว่า หวงถูกตัดสินจำคุกพร้อมกับนายหวัง เจี้ยนปิง นักเคลื่อนไหวด้านแรงงาน ซึ่งได้รับโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน

ทั้งนี้ หวง โพสต์ข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับประสบการณ์การล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน เมื่อตอนที่เธอเป็นนักข่าวของสำนักข่าวจีนแห่งหนึ่ง ท่ามกลางกระแส #MeToo ที่เกิดขึ้นทั่วโลก อีกทั้งเธอ และหวัง ยังเข้าร่วมการชุมนุมเป็นประจำในเมืองกว่างโจว ทางตอนใต้ของจีนด้วย

ศาลประชาชนกลางกว่างโจว ระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การชุมนุมดังกล่าว ยุยงปลุกปั่นให้ผู้เข้าร่วมไม่พอใจในอำนาจของรัฐจีน ภายใต้คำกล่าวอ้างเกี่ยวกับการหารือประเด็นทางสังคม

อนึ่ง การพิจารณาคดีแบบปิดของหวง และหวัง เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งกลุ่มสิทธิระหว่างประเทศหลายกลุ่ม ต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของทั้งสองคน นับตั้งแต่พวกเขาถูกคุมขังในปี 2564 ทว่าความพยายามในการติดต่อศาลไม่ประสบความสำเร็จ และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีรายละเอียดการตัดสินคดี ในฐานข้อมูลเอกสารของศาลแห่งชาติจีนแต่อย่างใด

กระนั้น กลุ่มผู้สนับสนุนกล่าวว่า หวงถูกกล่าวหาว่า เผยแพร่บทความและคำปราศรัยที่บิดเบือนและยั่วยุ ซึ่งโจมตีรัฐบาลจีนบนสื่อสังคมออนไลน์ ตลอดจนรวบรวมผู้จัดงานจากต่างประเทศ เพื่อเข้าร่วมในการฝึกอบรมทางออนไลน์สำหรับ “การกระทำที่ไม่รุนแรง”

ด้านนางซาราห์ บรูกส์ ผู้อำนวยการองค์การนิรโทษกรรมสากล “แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล” ประจำประเทศจีน ประณามคำตัดสินของศาลว่า “ร้ายแรงและไร้เหตุผลโดยสิ้นเชิง” ขณะที่คณะกรรมการเพื่อการปกป้องผู้สื่อข่าว (ซีพีเจ) เรียกร้องให้ทางการจีน ปล่อยตัวหวงทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข และถอนข้อกล่าวหาของเธอ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES