เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่โรงแรมเลิศธานี อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นสถานที่จัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดของจังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้า มีสื่อมวลชนและประชาชนผู้สนใจมารอเฝ้าสังเกตการณ์กันเป็นจำนวนมาก

โดยสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ได้จัดสถานที่อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่ยื่นคำร้องขอสังเกตการณ์ล่วงหน้า ให้สามารถสังเกตการณ์ได้อย่างใกล้ชิด โดยไม่ก้าวก่ายหรือยุ่งเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการประจำสถานที่เลือก และไม่เป็นอุปสรรคในระหว่างดำเนินการเลือก ส่วนผู้ที่ไม่ได้ยื่นคำร้องขอสังเกตการณ์ล่วงหน้า สามารถสังเกตการณ์บรรยากาศได้จากหน้าจอมอนิเตอร์ ที่ติดตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าสถานที่เลือก โดยมีการลิ้งค์สัญญาณภาพจากกล้องวงจรปิด 16 ตัวภายในสถานที่เลือกมาแสดงที่หน้าจอแบบ real time

ทั้งนี้ จังหวัดสุพรรณบุรี มีผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอ รวมจำนวน 171 คน ซึ่งต่างทยอยเดินทางมารายงานตัวกันตั้งแต่ก่อนเวลา 08.00 น. โดยนางสาวสมิหรา เดชะอังกูร ผู้อำนวยการ สนง.กกต.ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวมั่นใจว่า การดำเนินการเลือก สว.ระดับจังหวัดของจังหวัดสุพรรณบุรี จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยประชาชนสามารถติดตามประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกระดับจังหวัดอย่างเป็นทางการได้ในช่วงเย็นวันนี้ ที่บอร์ดประกาศหน้า สนง.กกต.สุพรรณบุรี และเฟซบุ๊ก สนง.กกต. สุพรรณบุรี

ขณะที่ จ.สงขลา บรรยากาศการเลือกสมาชิกวุฒิสภาหรือสว.ระดับจังหวัด ซึ่งจัดขึ้นที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ80พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา ที่ อ.เมืองสงขลา เป็นไปอย่างคึกคัก

โดยมีผู้สมัครสว.ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอทั้ง 16 อำเภอของ จ.สงขลา จำนวน 512 คน ทยอยเดินทางมารายงานตัวตั้งแต่ก่อนเวลา 8 โมงเช้าที่ทางกกต. เปิดให้รายงานตัวไปจนถึงเวลา 9 โมง จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการเลือกสว.

และบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทางกกต.สงขลา มีการจัดเตรียมสถานที่ไว้พร้อมทั้งสถานที่เลือกสว.ซึ่งอยู่ภายในหอประชุม จุดที่ให้สื่อมวลชนบันทึกภาพจุดผู้สังเกตุการณ์ และวางกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยทั้งภายในและภายนอกหอประชุม

สำหรับการเลือกสว.ระดับจังหวัดมีการเลือกสองรอบ รอบแรกคัดแต่ละกลุ่มให้เหลือ 5 คน และรอบที่สองคัดให้เหลือ 2 คน เพื่อเข้าไปเลือกสว.ระดับประเทศจังหวัดละ 40 คน ในวันที่ 26 มิ.ย. ต่อไป

ส่วนบรรยายกาศ ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น หรือไคซ์ พบว่าตั้งแต่เวลา 07.00 น. มีบรรดาผู้สมัคร สว. ที่ผ่านการเลือกในรอบระดับอำเภอ 20 กลุ่ม จาก 26 อำเภอ ต่างทยอยเดินทางมาเพื่อรอรายงานตัวกับทางเจ้าหน้าที่บริเวณด้านหน้าห้องที่จะดำเนินขั้นตอนการเลือก สว.ระดับจังหวัด โดยมีผู้มีชื่อเสียงในจังหวัด อาทิ นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียรยุระ อดีตนักการเมืองระดับประเทศ นายอัฏษฎาง แสวงการ ผู้มีชื่อเสียงในวงการทางการศึกษา นางสุภาวดี ศรีสุขวัฒน์ อดีตนายอำเภอชุมแพ,นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขอนแก่นสำหรับจังหวัดขอนแก่น มีผู้สมัครผ่านการเลือก สว.ในระดับอำเภอทั้งหมด 406 คน โดยมารายงานตัว 402 คน ไม่มีรายงานตัว 4 คน

นายวัชระ สีสาร ผอ.กกต.ขก. กล่าวว่า กำหนดการของเราถ้าผู้สมัครที่ได้รับเลือกระดับอำเภอมารายงานตัวในช่วงระยะเวลา 8:00 น จนถึง 9:00 น ผู้สมัครท่านใดไม่มาภายใน 9:00 น ก็ถือว่าผู้สมัครไม่ได้รับเลือกไม่ได้มาเป็นผู้เลือกด้วยก็จะถือว่าแพ้ฟาล์วไป จากนั้นก็จะทำการชี้แจงว่าผู้มารายงานตัวมากี่คนแต่ละกลุ่มมีกี่หมายเลขเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้สมัครจะได้รับทราบและจะเข้าสู่ขั้นตอนในการลงคะแนนทั้ง 2 รอบทั้งรอบแรกก็คือรอบเลือกผู้สมัครในกลุ่มตัวเองได้ไม่เกิน 5 คนและเอา 5 คนที่ผ่านเข้าไปรอบที่ 2 คือรอบเลือกบุคคลอื่นในกลุ่มอื่นรอบนี้จะคัดเลือกไว้ผ่านได้ตัวแทนกลุ่มละ 2 คนของจังหวัดจะรวมเป็น 40 คน โดยสิ่งที่เจ้าหน้าที่จะเน้นย้ำเป็นพิเศษ ก็คือการลงคะแนน ทำการลงคะแนนเราเน้นในเรื่องของผู้สมัครควรเขียนเลขอารบิก โดยห้ามทำเครื่องหมายอื่นๆ หรือการเขียนเลขไทย เพราะจะเป็นบัตรเสีย พร้อมกำชับคณะกรรมการประจำสถานที่เลือกเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยที่สุด

ส่วนการสังเกตการณ์ ทางกกต. ได้ติดตั้ง กล้องวงจรปิด ทั้งหมด 6 จุดเพื่อเผยแพร่ภาพไปยังจอมอนิเตอร์ ที่อยู่ด้านนอกฮอล เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการสังเกตการณ์เลือก สว.ครั้งนี้ นอกจากนี้ เรายังมีผู้สังเกตการณ์เลือกจากทั้งของศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยจากทั้งของไอรอ สภาองค์กรชุมชนเข้ามาร่วมสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด อีกด้วย.