สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ ว่ายิงขีปนาวุธรอบใหม่ พุ่งเป้าโจมตีฐานทัพเมรอน ทางตอนเหนือของอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเป็นการตอบโต้รอบใหม่ ต่อการที่กองทัพอิสราเอลสังหารนายทาเล็บ อับดัลเลาะห์ หนึ่งในสมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เมื่อวันอังคารที่แล้ว


ด้านกองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าระบบป้องกันทางอากาศสามารถสกัดกั้นการโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์รอบนี้ได้เกือบทั้งหมด และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การโจมตีด้วยขีปนาวุธ และอากาศยานไร้คนขับ ( โดรน ) ครั้งใหม่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ส่งผลให้เกิดไฟป่ารอบใหม่ ตามแนวชายแดนทางเหนือขงอิสราเอล


ขณะเดียวกันกองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อเป้าหมายหลายแห่งในภาคใต้ของเลบานอน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เพื่อตอบโต้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย


ทั้งนี้ สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) แสดงความกังวลมากขึ้นในระยะหลัง ว่าการปะทะกันตามแนว “เส้นสีน้ำเงิน” ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน ที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) เป็นผู้กำหนด ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สหประชาชาติขอเรียกร้องให้คู่กรณีทั้งสองฝ่าย ยุติการใช้ความรุนแรงต่อกันทันที เพื่อไม่ให้สถานการณ์ลุกลามขยายวงกว้าง บานปลายจนกลายเป็นความขัดแย้งระดับภูมิภาค


อนึ่ง กองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน สู้รบข้ามพรมแดนกันไม่เว้นแต่ละวัน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 โดยในเลบานอนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 471 ราย ในจำนวนนี้อย่างน้อย 91 ราย เป็นพลเรือน ส่วนที่เหลือเป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ส่วนในอิสราเอลมีทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 15 นาย และพลเรือนอีกอย่างน้อย 11 ราย.

เครดิตภาพ : AFP