สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองลูเซิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ว่าการประชุมสันติภาพนานาชาติว่าด้วยยูเครน ที่เมืองลูเซิร์นของสวิตเซอร์แลนด์ เปิดฉากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีผู้นำและตัวแทนระดับสูงจากมากกว่า 90 ประเทศเข้าร่วมและนับเป็นการประชุมครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565

AFP


ทั้งนี้ การหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในที่ประชุม มีประเด็นส่วนใหญ่เกี่ยวกับ ผลกระทบสืบเนื่องจากสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย รวมถึงความมั่นคงทางอาหารและนิวเคลียร์ ขณะที่ร่างแถลงการณ์ของที่ประชุม “กล่าวโทษ” รัสเซีย เป็นต้นเหตุของสงครามครั้งนี้ ว่าสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และส่งผลให้เกิดวิกฤติด้านมนุษยธรรมร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของโลก พร้อมทั้งเรียกร้องการเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน

ผู้นำและตัวแทนเจ้าหน้าที่ระดับสูงถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ก่อนการประชุมสันติภาพยูเครน ที่เมืองลูเซิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์


ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ “คือประวัติศาสตร์” อย่างไรก็ตาม ตุรกีและซาอุดีอาระเบีย ซึ่งส่งรัฐมนตรีต่างประเทศเข้าร่วม กล่าวไปในทางเดียวกันว่า การประชุมลักษณะนี้ “แทบไม่มีความหมาย” เนื่องจากไม่มีรัสเซียเข้าร่วม


ยิ่งไปกว่านั้น จีนไม่เข้าร่วมการประชุมเช่นกัน เรียกเสียงวิจารณ์จากนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ว่ารัฐบาลปักกิ่งเลือก “ทำตามคำขอร้อง” ของรัฐบาลมอสโก ด้านนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย “ไม่ได้ต้องการสันติภาพอย่างแท้จริง” ส่วนนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ “ต้องหมั่นรดน้ำเหมือนการบำรุงต้นไม้ให้เติบโต”.

เครดิตภาพ : AFP