ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือยูโร 2024 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. เป็นรอบแรก นัดแรกเวลา 02.00 น. ในกลุ่ม C “สิงโตคำราม” ทีมขวัญใจกองเชียร์ชาวไทย ที่ไม่เคยเป็นแชมป์ยูโรมาก่อน แต่ถูกยกให้เป็นตัวเต็งอันดับ 1 ที่จะคว้าถ้วยแชมป์ เตรียมออกสตาร์ตนัดแรกเจอกับ “อินทรีขาว” ทีมชาติเซอร์เบีย ที่สนามอารีนา เอาฟ์ชาลเก ในเมืองเกลเซนเคียร์เชน

England’s forward Bukayo Saka takes part in a training session of England’s national football team, ahead of the UEFA Euro 2024 European football Championships, in Blankenhain, Thuringia, on June 12, 2024. (Photo by Adrian DENNIS / AFP)

*ซากาฟิตพร้อมเลื้อยริมเส้น
แกเรธ เซาธ์เกต กุนซือ “สิงโตคำราม” วาดฝันพาทีมคว้าโทรฟีเมเจอร์แรกของประเทศนับแต่ได้แชมป์ฟุตบอลโลก 1966 มีข่าวดีที่ จอห์น สโตนส์ หายป่วยกลับมาซ้อมได้แต่จะพร้อมเป็นตัวจริงเลยหรือไม่ยังต้องรอดู ถ้าฟิตทันก็ลงตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ๊กคู่กับ มาร์ค เกฮี หรือเป็นโอกาสของ ลูอิส ดังค์ หรือ เอซรี คอนซา แต่ตำแหน่งแบ๊กซ้าย ลุค ชอว์ ฟิตไม่ทันต้องฝากความหวังไว้ที่ คีแรน ทริปเปียร์ และ ไคล์ วอล์คเกอร์ เป็นแบ๊กขวา

แดนกลางคาดว่า เดแคลน ไรซ์ จะผนึกกำลังดาวโรจน์ คอบบี เมนู หรืออาจเป็น เทรนต์ อเลกซานเดอร์ อาร์โนลด์ และ จู๊ด เบลลิงแฮม ขณะที่ บูกาโย ซากา ลงซ้อมได้ตามปกติแล้ว เตรียมลากเลื้อยด้านขวา อีกฝั่งเป็น ฟิล โฟเดน และ แฮร์รี เคน ศูนย์หน้าตัวเก๋านำทัพ

Serbia’s forward Aleksandar Mitrovic #09 celebrates after scoring the first team goal during the UEFA Euro 2024 Group G qualifying football match between Serbia and Montenegro, at the “Rajko Mitic” stadium in Belgrade, on October 17, 2023. (Photo by ANDREJ ISAKOVIC / AFP)

*แข้งเซิร์บตัวเทคนิคจัดจ้าน
ดราแกน สตอยโควิช กุนซือทีมเซอร์เบีย ทีมอันดับ 33 โลก ผลงาน 7 เกมหลังสุด ชนะ 3 แพ้ 3 เสมอ 1 อุดมไปด้วยนักเตะเทคนิคดีไม่น้อยนำโดย ดูซาน ทาดิช, เซอร์เก มิลินโควิช-ซาวิช ศูนย์หน้าแข็งแกร่ง อเลคซานดาร์ มิโตรวิช และ ดูซาน วลาโฮวิช พวกเขามักใช้แผนการเล่น 3-5-2 เหนียวแน่นอน เน้นเปิดบอลจากด้านข้างให้กองหน้าที่รูปร่างสูงใหญ่เป็นตัวจบสกอร์

*สถิติไม่เคยเจอกันเลย
อังกฤษผลงานระยะหลังลุ่มๆ ดอนๆ ผลงานอุ่นเครื่องชนะบอสเนีย 1-0 เป็นเกมเดียวที่ได้เฮใน 5 นัดหลังสุด แต่นอกนั้นเสมอนอร์ธ มาซิโดเนีย 1-1, เสมอเบลเยียม 2-2, แพ้บราซิล 0-1 และแพ้ไอซ์แลนด์ 0-1 สถิติเจอกันนั้นทั้งสองทีมไม่เคยดวลกันมาก่อนเลยตั้งแต่เซอร์เบียแยกกับมอนเตเนโกรเมื่อปี 2006 แต่เคยสู้กันสมัยเป็นชื่อเซอร์เบีย แอนด์ มอนเตเนโกร เมื่อปี 2003 หนนั้นอังกฤษชนะ 2-1

อัตราต่อรองถูกกฎหมายอังกฤษเป็นต่อเยอะที่อัตรา 2-5 (แทง 5 ได้ 2) ส่วนราคาเซอร์เบียคว้าชัยอยู่ที่ 6-1 (แทง 1 ได้ 6) ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของออพตาประมวลผลแล้วปรากฏว่า อังกฤษ น่าจะชนะมากถึง 62.1% เซอร์เบียมีโอกาสชนะ 16% และเสมอกัน 21.9%

England’s forward #09 Harry Kane (Front R) runs with the ball during a training session of England’s national football team, ahead of the UEFA Euro 2024 European football Championship, in Blankenhain, Thuringia, on June 13, 2024. (Photo by Adrian DENNIS / AFP)

*เคนเตือนเพื่อนระวังลูกโด่ง
แฮร์รี เคน ดาวยิงคนสำคัญของอังกฤษ ย้ำเตือนเพื่อนอย่าประมาท ต้องเล่นเกมรับให้แน่นอนจริงๆ ชี้ว่าผู้เล่นเซอร์เบียรูปร่างสูงใหญ่แข็งแกร่งมากต้องระวังทีเด็ดจากลูกกลางอากาศที่อาจทำให้ทีมเสียประตู

ด้าน อเลคซานดาร์ มิโตรวิช หอกเซอร์เบียวัย 29 ปีของอัล ฮิลาลที่ยิงไป 40 ประตูจาก 43 นัดในลีกซาอุดีอาระเบียคุยโวกำลังอยู่ในช่วงฟอร์มดีสุดในชีวิต ทั้งร่างกายและจิตใจก็ด้วย มั่นใจว่ามีโอกาสชนะอังกฤษได้แน่ มันเป็นความท้าทายและทีมไม่มีอะไรจะเสีย

*ตั๋วอังกฤษขายต่อแพงลิบ
สื่อต่างประเทศรายงานว่าตั๋วชมเกมอังกฤษปะทะเซอร์เบียมากกว่าสองพันใบถูกนำมาขายต่อในเว็บไซต์ตลาดมืด โดยบางรายตั้งราคาไว้ถึง 20,000 ปอนด์หรือราว 920,000 บาท ซึ่งเป็นการขายแพงมหาศาล 125 เท่าจากราคาหน้าตั๋วที่เดิมราคาเพียง 169 ปอนด์หรือราว 7,800 บาท ขณะที่ยูฟ่าเตือนแฟนบอลให้ระมัดระวังนอกจากอาจเสี่ยงโดนโกงแล้ว ยังอาจมีอันตรายหากไม่ได้อยู่ในอัฒจันทร์กองเชียร์ทีมตัวเอง ตำรวจเยอรมนีเผยว่ามีฮูลิแกนหรืออันธพาล 500 คนปะปนอยู่ในกลุ่มแฟนเซอร์เบีย