การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือยูโร 2024 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. เป็นรอบแรก นัดแรก กลุ่ม C เริ่มหวดเวลา 23.00 น. ที่สนามสตุตการ์ต อารีนา เมืองสตุตการ์ต เป็นการดวลแข้งระหว่าง “เดอะ ดรากอนส์” สโลวีเนีย พบกับ “โคนม” เดนมาร์ก โดยสโลวีเนียเคยมาเล่นยูโรรอบสุดท้ายแค่ครั้งเดียวเมื่อปี 2000 และตกรอบแรกไปแบบไม่ชนะใครเลย (เสมอ 2 แพ้ 1)

*เซสโกตัวอันตรายดรากอนส์
มาเทียช เคค กุนซือสโลวีเนีย มีตัวทีเด็ดและดังที่สุดในทีมได้แก่ เบนจามิน เซสโก กองหน้าตัวเก่งจากแอร์เบ ไลป์ซิก ซึ่งจะพร้อมลงไล่ล่าตาข่าย แต่ต้องลุ้นอาการเจ็บของ เบนจามิน แวร์บิช, ซานดี ลอฟริช, เพตา สโตยาโนวิช และ มิฮา บลาซิช ส่วนตัวหลักรายพร้อมลงเล่น ไม่ว่าจะเป็นผู้รักษาประตู ยาน โอบลัค จอมหนึบจากแอตเลติโก มาดริด แผนการเล่น 4-3-3 ยาก้า บิยอล, อดัม เซริน และ อันดราช ชปอราร์ พร้อมลงสนาม

*เดนมาร์กตัวหลักพร้อมเพรียง
ฟาก แคสเปอร์ ฮุลมันด์ กุนซือเดนมาร์ก เพิ่งได้ อันเดรียส คริสเตนเซน และ อเลกซานเดอร์ บาห์ หายเจ็บกลับมาแล้ว ขุมกำลังอื่นพร้อมมากสามารถจัดทีมได้ตามใจปรารถนาในแผน 3-4-2-1 ดาวเตะหลายรายมาจากพรีเมียร์ลีก เช่น คริสเตียน อีริคเซน, ปิแอร์ เอมิล-ฮอยเบียร์, คริสเตียน นอร์การ์ด และ ราสมุส ฮอยลุนด์

*สโลวีเนียฟอร์มดีแต่ผูกปีแพ้
สโลวีเนีย ชื่อชั้นเป็นรองกว่าก็จริง แต่ไม่แพ้ใครมา 6 เกมติดต่อกันแล้ว หนึ่งในนั้นเป็นการชนะทีมแกร่งอย่างโปรตุเกส 2-0 แต่เดนมาร์กก็เค้นฟอร์มเก่งทันเวลาเหมือนกัน เพราะ 4 นัดหลังสุดชนะ 3 เสมอ 1 เป็นการสยบทั้ง นอร์เวย์ และ สวีเดน เพื่อนร่วมสแกนดิเนเวียด้วยสกอร์ 3-1 และ 2-1 ตามลำดับ

สำหรับสถิติเจอกันน่าหวั่นใจแทนสโลวีเนีย เพราะจากที่ซัดกันมา 6 ครั้ง สโลวีเนีย ไม่เคยชนะเลย (แพ้ 5 เสมอ 1) ล่าสุดในรอบคัดเลือกเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เดนมาร์ก เฉือนชนะ 2-1 ขณะที่ราคาต่อรองถูกกฎหมายเชื่อมือ เดนมาร์ก ภาษีดีกว่าที่จะชนะในราคา 8-11 (แทง 11 ได้ 8) ส่วนราคาสโลวีเนียชนะอยู่ที่ 4-1 (แทง 1 ได้ 4)