การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือยูโร 2024 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. เป็นรอบแรก นัดแรก ถ่ายทอดสดช่อง PPTV36 (ช่อง 36) และทรูวิชั่นส์ช่องTPF HD 3 (603) คู่เวลา 20.00 น. กลุ่ม D ที่สนามโฟล์คพาร์ค สตาดิโอน เมืองฮัมบวร์ก เป็นการเจอกันระหว่าง “ดิ อีเกิลส์” โปแลนด์ พบกับ “อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ อดีตแชมป์ปี 1988

*โปแลนด์จุก!ไร้เลวานดอฟสกี
ทีมชาติโปแลนด์ ที่เคยมีผลงานดีสุดในรายการนี้เข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศปี 2016 ขุมกำลังถือว่ายวบลงไปถนัดตา เนื่องจาก มิชาล โพรเบียร์ซ กุนซือทีมจะหมดสิทธิ์ใช้งานโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี กองหน้าตัวเก่งวัย 35 ปีจากบาร์เซโลนาที่บาดเจ็บต้นขาในเกมอุ่นเครื่องนัดสุดท้ายที่ชนะตุรกี 2-1 ทำให้เป็นโอกาสของ อดัม บุสกา ที่จะได้ลงมาล่าตาข่ายคู่กับ คาโรล สวินเดอร์สกี ที่น่าจะผ่านความฟิตทันเวลาในระบบ 3-5-2 ตำแหน่งนายทวารมี วอจ์เชก เชสนี จอมหนึบจากยูเวนตุส กองหลัง ยาคุบ คีวิออร์ จากอาร์เซนอลเป็นตัวจริงกับ แยน เบดนาเรค จากเซาแธมป์ตัน ขณะที่แดนกลางมีจอมเก๋า ปิโอตอร์ ซิลินสกี

*อัศวินสีส้มพร้อมจัดหนัก
ด้าน โรนัลด์ คูมัน กุนซือมาดเข้มของ “อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ จะไม่มี เฟรงกี เดอ ยอง เจ็บข้อเท้าหายไม่ทันจำใจถอนตัวจากทัวร์นาเมนต์ เช่นเดียวกับ ทูน คุปไมน์เออร์ส คาดว่า โจอี เฟียร์มัน และ เจอร์ดี เชาเตน จะลงเล่นแทนตามแผน 4-3-3 โดย 3 กองหน้าอันตรายใช่เล่นมีทั้ง เฌเรมี ฟริมปง จากเลเวอร์คูเซน, โคดี กัคโป จากลิเวอร์พูล และ เมมฟิส เดอปาย จากแอตเลติโก มาดริด ส่วนแดนหลัง เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ และ สเตฟาน เดอ ฟรายจ์ จะทำหน้าที่คู่เซนเตอร์แบ็ก

*สถิติดัตช์เจ๋ง-บ่อนชูต่อเยอะ
ฟอร์มของโปแลนด์ก่อนเข้าทัวร์นาเมนต์ถือว่าดีมาก ไม่แพ้ใครมา 8 นัดติดต่อกัน นับแต่แพ้แอลเบเนีย 2-0 ในรอบคัดเลือกเมื่อเดือนก.ย. ปีก่อน อย่างไรก็ตามทีม “กังหันลม” ก็แพ้แค่ 1 จาก 7 นัดหลังสุดทุกรายการ

สถิติที่เจอกันมาทั้งหมด 19 ครั้ง เนเธอร์แลนด์ ชนะ 9 เสมอ 7 แพ้ 3 โดยหนสุดท้ายที่โปแลนด์ชนะต้องย้อนไปไกลถึงปี 1979 จากนั้นมา 12 นัด เนเธอร์แลนด์ ไม่เคยแพ้เลย (ชนะ 7 เสมอ 5) คู่นี้บริษัทวางเดิมพันถูกกฎหมายค่อนข้างมั่นใจเนเธอร์แลนด์ ยกให้อัตราชนะอยู่ที่ 1-2 (แทง 2 ได้ 1) กลับกันอัตราโปแลนด์พลิกล็อคคว้าชัยคือ 5-1 (แทง 1 ได้ 5) หรือแม้แต่โอกาสเสมอมีอัตรา 3-1 (แทง 1 ได้ 3)