เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่โรงแรมอิมพีเรียล ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเรื่อง “ปัญหาที่ดินทำกินในการกำหนดพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป จ.นราธิวาส” ในโครงการรัฐสภาเพื่อการพัฒนา จ.นราธิวาส เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 โดยมี นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส. จังหวัดนราธิวาส ในฐานะประธานคณะทำงานดำเนินโครงการจัดสัมมนาฯ กล่าวรายงาน

ทั้งนี้ ประธานรัฐสภา ได้ร่วมเวทีสัมมนากับวิทยากร ได้แก่ นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส. จังหวัดนราธิวาส และนายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการ รมว.ยุติธรรม โดยมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และประชาชน 4 อำเภอที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ อ.ระแงะ จะแนะ ศรีสาคร และรือเสาะ เข้าร่วมรับฟัง พร้อมสะท้อนปัญหาและแสดงความคิดเห็น 

ประธานรัฐสภา กล่าวว่า เวทีสัมมนาในครั้งนี้มุ่งแก้ปัญหาที่ดินทำกินของประชาชน 4 อำเภอ หากกรมอุทยานฯ ประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป โดยปรับเปลี่ยนแนวเขตที่เตรียมประกาศเขตอุทยานฯ เสียใหม่ ซึ่งต้องไม่ทับที่ดินทำกินของประชาชน นอกจากนี้ ยังต้องการให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมตรวจสอบแนวเขตอุทยานฯ ผ่านคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงและที่ดินทำกินที่จังหวัดตั้งขึ้น โดยเพิ่มตัวแทนภาคประชาชนในพื้นที่อำเภอละ 2 คน ร่วมเป็นคณะกรรมการ อีกทั้งให้หน่วยงานเร่งดำเนินการออกเอกสารสิทธิให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่นอกเขตอุทยานฯ ทั้งนี้ หวังว่าแนวทางการแก้ปัญหาในพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นต้นแบบ เพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

ด้านนายวีระยุทธ วรรณเลิศสกุล ผู้ตรวจราชการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยืนยันว่า ก่อนที่กรมอุทยานฯ จะประกาศเขตอุทยานฯ ที่ใดก็ตาม จะต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป มีการเลื่อนการประกาศเป็นเขตอุทยานฯ มาหลายครั้ง และลดขนาดพื้นที่ลงเรื่อย ๆ จากเดิมประกาศครอบคลุม 60,000 ไร่ ปัจจุบันเหลือ 40,000 ไร่ โดยจะต้องมีการเดินสำรวจแนวเขตตามสภาพข้อเท็จจริง หากพบว่าประชาชนมีการเข้ามาใช้พื้นที่ทำกินต่อเนื่องมาตั้งแต่อดีต จะไม่มีการประกาศเป็นเขตอุทยานฯ ตรงพื้นที่ดังกล่าว แต่หากเข้าไปทำกินในพื้นที่หลังปี 2557 จะต้องดำเนินการตามกฎหมายป่าไม้ โดยการตรวจสอบผ่านภาพถ่ายทางอากาศ และยืนยันว่าการเดินสำรวจชี้แนวเขตอุทยานฯ ในครั้งใหม่นั้น จะต้องมีผู้แทนในชุมชนร่วมเดินสำรวจด้วยอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ประธานรัฐสภา ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อนำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเข้าสู่มติคณะรัฐมนตรี โดยขอให้ประชาชนไม่บุกรุกป่าเพิ่มเติม เพื่อให้ได้รับการแก้ปัญหาที่ติดอยู่ให้สำเร็จลุล่วง

นอกจากนี้ เวทีสัมมนายังมีการพูดคุยถึงประเด็นการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับประชาชนที่ถูกดำเนินคดีจากการบุกรุกพื้นที่ป่าทั่วประเทศ โดยคาดว่ามีกว่า 17 ล้านคน ที่จะได้รับประโยชน์

นายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการดำเนินโครงการรัฐสภาเพื่อการพัฒนา จ.นราธิวาส เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 ว่า เป็นความสำเร็จที่เกินร้อยละ 70 ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้เพื่อนำไปเป็นโมเดลในการแก้ปัญหาทั่วประเทศ ทั้งเรื่องปัญหาด้านที่อยู่อาศัยของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ของสาธารณะ โดยนำชุมชนบ้านชายทะเลที่อยู่ในพื้นที่ของกรมเจ้าท่า เป็นโมเดลในการแก้ปัญหา ที่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าราคาแพงมากกว่าคนทั่วไปถึง 2 เท่า เนื่องจากไม่มีมิเตอร์ไฟฟ้าถาวรใช้ ซึ่งได้แก้ไขให้ประชาชนแล้วกว่า 333 ครัวเรือน ซึ่งในเรื่องนี้ถือว่าแก้ปัญหาได้เกินร้อยละ 80 ส่วนอีก 200 กว่าหลังคาเรือนที่อยู่ในพื้นที่สาธารณประโยชน์ของรัฐ และอยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย โดยโมเดลนี้จะนำไปใช้กับประชาชนในพื้นที่อื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่สาธารณประโยชน์ทั่วประเทศ เช่น จังหวัดภูเก็ต และกรุงเทพมหานคร เป็นต้น

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อไปว่า ขณะที่เรื่องการแก้ปัญหาพื้นที่ทำกินของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แนวเขต ที่กำลังเตรียมประกาศเป็นอุทยานฯ น้ำตกซีโป รวมถึงที่อยู่เขตในป่าสงวนและป่าไม้ทั่วไป กรมอุทยานฯ ก็ให้ความร่วมมือว่าจะไม่ประกาศเขตอุทยานแห่งชาติในที่ที่ชาวบ้านอยู่ ส่วนกรมป่าไม้ ก็ระบุว่า จะมีการลงพื้นที่ไปสำรวจคนที่อยู่ในเขตสงวนให้อยู่ต่อไปได้ เนื่องจากมีข้อระเบียบกฎหมายรองรับ แต่ป่าไม้ทั่วไปที่ไม่ใช่เขตป่าสงวนกฎหมายไม่ครอบคลุม ซึ่งเรื่องนี้ตนทราบว่ากระทรวงยุติธรรมก็เตรียมเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมสำหรับประชาชนที่อยู่ในป่าเพื่อทำกินให้สามารถอยู่ต่อไปได้ ซึ่งจะเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร และเมื่อเปิดสมัยประชุมสภา ตนก็จะรับกฎหมายนี้เพื่อบรรจุในระเบียบวาระให้สภาพิจารณา ซึ่งคาดว่ากฎหมายนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนไม่น้อยกว่า 17 ล้านคน กฎหมายใดที่เป็นปัญหาต่อประชาชนต้องเร่งแก้ไข

นอกจากนี้ ประธานรัฐสภา ยังเปิดเผยว่านายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ได้เสนอโครงการฯ มายังตนแล้วว่าในช่วงเดือน ส.ค. นี้ จะดำเนินโครงการรัฐสภาพบประชาชนเป็นครั้งที่ 2 ที่ จ.เชียงราย ซึ่งแม้จะมีปัญหาในพื้นที่ไม่ตรงกันกับพื้นที่ จ.นราธิวาส แต่หากปัญหาอื่นๆ ที่เป็นปัญหาเฉพาะเจาะจงของพื้นที่ อาทิ เรื่องการรุกชายแดน ก็สามารถนำมาเป็นอีกหนึ่งโมเดลของโครงการฯ ได้.