เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่โซลบาร์อารีย์ พรรคก้าวไกลจัดเสวนา “ร่างพ.ร.บ.การแก้ไขคำนำหน้านามและการระบุเพศ” โดยมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ภัสริน รามวงศ์ สส.กทม. นายคณาสิต พ่วงอำไพ นักกิจกรรมและคณะทำงานความหลากหลายทางเพศ พรรคก้าวไกล และนายกิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้ง

นายธัญวัจน์ กล่าวว่า หลักการของร่าง พ.ร.บ.แก้ไขคำนำหน้านาม คือการที่รัฐเคารพ คุ้มครอง และรับรองการแสดงเจตจำนงทางเพศของประชาชน กฎหมายฉบับนี้จะมีประโยชน์หลายอย่าง ทำให้ประชาชนได้แสดงเจตจำนงทางเพศของตัวเอง ทำให้ระบบทะเบียนราษฎร์ได้รับการปรับปรุงให้ตรงกับความเป็นจริงและเป็นปัจจุบัน โดยพรรคก้าวไกลเตรียมยื่นร่างกฎหมายนี้หลังเปิดสภา ในเดือนกรกฎาคม 

ด้าน น.ส.ภัสริน กล่าวว่า เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น คนในสภาบางส่วน กังวลต่อการออกกฎหมายที่ก้าวหน้า เพราะมีมายาคติว่าหากมีการเปลี่ยนการระบุคำนำหน้านาม แล้วจะมีใครหลอกใคร ทั้งที่การหลอกลวงนั้นไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ หรือกรณีการจัดทำงบประมาณแบบมีมุมมองมิติหญิงชาย ก็ต้องคำนึงถึงกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศด้วย ไม่ใช่แค่งบสำหรับชายและหญิง

น.ส.คณาสิต กล่าวว่า ตนเป็นนอนไบนารี่ (Non-binary) เห็นปัญหาของการที่ไม่ได้เป็นทั้งชายและหญิง ความรู้สึกนี้เกิดตั้งแต่เป็นเด็ก ตอนนั้นไม่มีแม้แต่คำนิยามของนอนไบรี่ด้วยซ้ำ เรื่องนี้นำมาซึ่งการต่อสู้เรียกร้องสิทธิ ตนจึงอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงผ่านกฎหมายฉบับดังกล่าว

ขณะที่นายกิตตินันท์ กล่าวว่า สิทธิขั้นพื้นฐานของผู้มีความหลากหลายทางเพศ ยังต้องได้รับการผลักดันต่อเนื่อง ปัจจุบันกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ เช่น กลุ่มคนข้ามเพศ ไม่ได้รับสถานะบุคคลที่ตรงตามเพศของตน การแก้ไขกฎหมายให้บุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ สามารถเลือกเพศได้ตามเจตจำนง (self-determination) เป็นสิ่งที่สมควรทำได้.