สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองปูตราจายา ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่อ้างว่า รัฐบาลกัวลาลัมเปอร์กำลังพิจารณารับสมัครครูจากสิงคโปร์เพื่อสอนภาษาอังกฤษ แต่ชี้แจงว่า เป็นวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการอาสาสมัคร เพื่อเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษให้แก่ประชาชน และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียกับสิงคโปร์

“บางครั้ง ‘ผู้เชี่ยวชาญ 3 นาที’ ก็แค่กล่าวหาบนโซเชียลมีเดีย และข้อเท็จจริงทั้งหมดก็ผิด” อันวาร์กล่าว “การสรุปว่า รัฐบาลกำลังจ้างครูสอนภาษาอังกฤษจากสิงคโปร์ เป็นเรื่องที่ผิด”

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผู้นำมาเลเซียต้อนรับนายกรัฐมนตรี ลอว์เรนซ์ หว่อง ผู้นำสิงคโปร์ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ และหารือกันหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ของการจัดตั้งโครงการช่วยเหลือจากสิงคโปร์ หรือการรับอาสาสมัครที่รัฐบาลสิงคโปร์ ให้ความสนับสนุนทางการเงิน เพื่อสอนภาษาอังกฤษในพื้นที่ชนบทของรัฐซาบาห์และซาราวัก

ขณะเดียวกัน อันวาร์ กล่าวว่า เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนในบางพื้นที่ และถูกกล่าวหาว่าไม่เคารพครูในท้องถิ่น หลังมีข่าวว่าเขาพยายามจ้างครูสอนภาษาอังกฤษจากสิงคโปร์ อย่างไรก็ดี ผู้นำมาเลเซียยืนยันว่า “นี่เป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างแท้จริง”.

เครดิตภาพ : AFP