สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ว่า สภาผู้แทนราษฎรแอฟริกาใต้ มีมติเสียงข้างมากผ่านการลงคะแนนลับ 283 จากทั้งหมด 400 เสียง ในการประชุม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รับรองประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา วัย 71 ปี ประธานพรรคสมัชชาแห่งชาติแอฟริกา (เอเอ็นซี) ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นสมัยที่สองติดต่อกัน หรืออีก 5 ปี


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังแอฟริกาใต้ผ่านพ้นการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา ด้วยการที่แม้พรรคเอเอ็นซียังคงได้รับการเลือกตั้งมากที่สุด แต่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศ ซึ่งพรรคเอเอ็นซีไม่สามารถครองเสียงข้างมากพรรคเดียวในสภาได้ จึงต้องมีการเจรจากับพรรคการเมืองขนาดรองลงมาอีกหลายพรรค เพื่อให้เพียงพอจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ


ทั้งนี้ รามาโฟซามีกำหนดสาบานตน พร้อมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ในพิธีซึ่งจะจัดที่กรุงพริทอเรีย ในสัปดาห์หน้า ขณะที่วาระแห่งชาติซึ่งรอรัฐบาลสานต่อและแก้ไข นอกเหนือจากปัญหาสังคมภายในประเทศ ยังมีเรื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของแอฟริกาใต้ ขยายตัวเพียง 0.6% เมื่อปี 2566 และหดตัว 0.1% เมื่อไตรมาสแรกของปีนี้.

เครดิตภาพ : AFP