นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อปี 2566 สวธ. ได้ดำเนินการโครงการ “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้มีหลายเมนูได้รับการพัฒนาต่อยอดเป็นเมนูยอดนิยมนั้น สำหรับปี 2567 จะมีการจัดโครงการดังกล่าวต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ด้วยการบูรณาการหน่วยงานภาคี อาทิ กรมการแพทย์แผนไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม เพื่อเพิ่มคุณค่าและมูลค่าให้อาหารไทย เป็น Soft power ส่งเสริมการท่องเที่ยว

นายประสพ กล่าวต่อไปว่า โดยแนวทางการดำเนินงาน สวธ. ได้มอบหมายให้คณะกรรมการแต่ละจังหวัดคัดเลือกเมนูอาหารท้องถิ่น ตามหลักเกณฑ์การคัดเลือก 6 ด้าน ประกอบด้วย 1. ด้านประวัติความเป็นมา ภูมิปัญญา ด้านวิธีการปรุง เคล็ดลับ 2. ด้านคุณค่าควรแก่การสืบสานและถ่ายทอด 3. ด้านวัตถุดิบท้องถิ่นที่สำคัญของอาหาร 4. ด้านการเผยแพร่และพัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 5. ด้านโภชนาการ และ 6. ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยจะคัดเลือกใน 3 เมนูหลัก ได้แก่ อาหารคาว อาหารหวาน และ อาหารว่าง ทั้งนี้เมื่อคัดเลือกเมนูอาหารถิ่นระดับจังหวัดแล้ว จะมีการเปิดให้ประชาชนในพื้นที่ โหวตสุดยอดเมนูอาหารถิ่นของแต่ละจังหวัด ซึ่ง สวธ. จะทำการประกาศเผยแพร่เมนูอาหารถิ่น ประจำปี 2567 ทั้ง 77 จังหวัด ภายในเดือน ส.ค. นี้

อธิบดี สวธ. กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ สวธ. ขอเชิญชวนประชาชน โหวตให้คะแนนตราสัญลักษณ์ (Logo) ป้าย “Thailand Best Local Food” เพื่อใช้สำหรับประชาสัมพันธ์โครงการ รวมถึงเผยแพร่ตามสถานประกอบการ ร้านอาหารที่จำหน่าย เมนูอาหารจากโครงการฯ อีกด้วย โหวตได้ตั้งแต่วันที่ 17-24 มิ.ย. 2567 นี้ ทาง Facebook อาหารไทยถิ่น Thailand Best Local Food