เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่บ้านโนนตูม ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ นางนุจรีย์ ป้องกัน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 12 นำชาวบ้านร่วมสืบสานงานประเพณีโบราณ “บุญกลางบ้าน” ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวบ้านโนนตูม ให้ความเคารพศรัทธา และถือปฏิบัติจัดต่อเนื่องมาช้านาน ตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย โดยกำหนดจัดขึ้นที่บริเวณลานกว้างศาลากลางหมู่บ้าน เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีในชุมชน ให้มีความรักสามัคคี ไต่ถามทุกข์สุขซึ่งกันและกัน มีปัญหาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

อีกทั้งยังเป็นลักษณะของความเชื่อ การทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่คุ้มครองหมู่บ้าน เจ้ากรรมนายเวร ตลอดจนบูชาเจ้าที่เจ้าทางกลางหมู่บ้าน เพื่อขอให้คุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุขและประสบความสำเร็จเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ขับไล่สิ่งเลวร้ายต่าง ๆ ที่ผ่านมาให้หมดสิ้นไป ด้วยการสะเดาะเคราะห์ และขอให้ฝนตกตามฤดูกาล อันจะทำให้พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์

สำหรับพิธีทำบุญกลางบ้าน หรือชาวบ้านเรียกกันว่า “ทำบุญเดือน 7” นั้น จะให้ผู้เฒ่าผู้แก่หรือชาวบ้านร่วมกำหนดวันทำบุญขึ้น 6 ค่ำเดือน 7 หรือถือเอาวันสะดวก โดยใช้สถานที่ที่เป็นที่ว่างกลางหมู่บ้านประกอบพิธีกรรม จะเริ่มเมื่อสวดมนต์ในตอนเย็นขึ้น 5 ค่ำ เดือน 7 ที่บริเวณในศาลากลางบ้าน มีพระสงฆ์ 9 รูป มาสวดมนต์เย็น

ขณะที่ชาวบ้านจะนำทรายและน้ำขวด ดอกไม้ธูปเทียน มาร่วมประกอบพิธี โดยน้ำขวดที่เตรียมมาจะนำเทลงโอ่งที่เตรียมไว้สำหรับทำน้ำมนต์ เมื่อเสร็จพิธีก็จะนำขวดน้ำไปกรอกน้ำมนต์ที่โอ่ง นำไปผสมน้ำอาบหรือดื่มกิน เพื่อเป็นให้แก่ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข ส่วนทรายที่เอามาทำพิธีก็จะนำไปหว่านรอบบ้านตัวเองเพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อ สำหรับพิธีในตอนเช้าวันรุ่งขึ้น จะมีการสวดมนต์ทำบุญเลี้ยงพระ ชาวบ้านนำอาหารคาวหวานมาถวาย เมื่อพระสวดมนต์เจริญน้ำพระพุทธมนต์ นำมาปัดเป่าความไม่ดีออกไปมีแต่สิ่งที่ดีๆเข้ามาในชีวิตเป็นอันเสร็จพิธี

อย่างไรก็ตามในพิธีโบราณอันศักดิ์สิทธิ์นี้ เหล่าผู้ร่วมพิธีหลายคนต่างไม่พลาดที่จะใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพน้ำตาเทียนที่อยู่ในโอ่งน้ำมนต์ เนื่องจากปรากฏเป็นตัวเลขต่าง ๆ มากมาย สามารถนำไปตีเป็นเลขเด็ดเสี่ยงโชคตามความเชื่อได้ เบื้องต้นมีชาวบ้านระบุว่าที่เห็นมีเป็นเลข 43,79,32