ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ โรงแรมเซาเทร์นวิว อ. เมือง จ. ปัตตานี นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานเปิด กิจกรรม “ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วม ในการป้องกันการทุจริตพื้นที่ผ่านบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จ.ปัตตานี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต ศอ.บต. ตลอดจน ผู้แทนบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ผู้นำท้องที่ ผู้นำศาสนา เครือข่าย strong ต่อต้านการทุจริตในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งสิ้น 263 คน โดยแบ่งเป็น 2 รุ่น โดย ครั้งนี้เป็น รุ่นที่ 2 กลุ่มเป้าหมายเป็นเครือข่ายจากจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จำนวน 159 คน ได้กำหนดจัดกิจกรรม ในวันที่ 13 – 15 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมเซาเทิร์นวิว จังหวัดปัตตานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจแนวทางในการเฝ้าระวังการทุจริตให้แก่เครือข่ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเพิ่มศักยภาพการทำงานแบบมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริตในระดับพื้นที่ และ เพื่อรับฟังสภาพปัญหาการทุจริตในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนการกำหนดแนวทาง/มาตรการ/ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาการทุจริต มีการรับฟังความคิดเห็น รับรู้สภาพปัญหา และความต้องการของประชาชน จากการจัดกิจกรรม ฯ รุ่นที่ 1 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้ความสำคัญมากโดยได้สะท้อนสภาพปัญหาที่เกิดจากการทุจริตซึ่งเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และจะส่งผลเสียในภาพรวมของการพัฒนาในพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน ซึ่งบ่งบอกถึงความตระหนัก ตั้งใจ สนใจ และเข้าใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมในเรื่องการทุจริต และยังเสนอแนะให้ ศอ.บต. จัดกิจกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่ ขอให้สอดแทรกด้านความตระหนักในการป้องกันการทุจริต และประพฤติมิชอบ หรือการสร้างสังคมสุจริต และขยายผลให้บัณฑิตอาสาฯ และเครือข่ายต่าง ๆ ได้รับรู้ ได้เข้าใจ และร่วมใจกันเพื่อป้องกันการทุจริต และประพฤติมิชอบในพื้นที่ ต่อไป

นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ กล่าวว่า ประเด็นที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในกระบวนการอบรมทั้งหมด คือต้องการให้เกิดความตระหนัก ต่อปัญหาการทุจริต ร่วมกันเป็นพลังที่จะดำเนินการให้ผลอย่างเป็นรูปธรรม หมายถึงความเข้าใจ หมายถึงความกระจ่างแจ้ง ร่วมมือกันที่จะทำให้ประเทศเราเจริญก้าวหน้า โดยที่เราช่วยกันสร้างคุณธรรม จริยธรรม ส่งเสริมให้เกิดสังคมที่ดีร่วมกัน การดำเนินงานของแผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่มุ่งตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 แผนแม่บทภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นที่ (21) ด้านการต่อต้านการทุจริต ได้กำหนดแนวทางไว้ 3 แนวทาง ประกอบด้วย การปลูกฝังวิธีคิด ปลุกจิตสำนึก ให้มีวัฒนธรรมและพฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริต การป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ การปราบปรามการทุจริต สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต ศอ.บต. ได้หยิบยกประเด็นแนวทางที่ 1 ด้านการปลูกฝังวิธีคิดและปลุกจิตสำนึก ให้มีวัฒนธรรมและพฤติกรรม ซื่อสัตย์สุจริต โดยเริ่มจากเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภายใน และสร้างเครือข่ายในการเฝ้าระวังการทุจริต ให้ปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบอย่างเคร่งครัด เพื่อให้งานมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ด้วย