สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบารี ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ว่าเนื้อหาตอนหนึ่งจากแถลงการณ์ของที่ประชุมสุดยอดผู้นำ กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำขนาดใหญ่ของโลก 7 แห่ง หรือ “จี7” เรียกร้องจีนยุติการส่งออก “วัตถุดิบที่ใช้ได้สองทาง” รวมถึงส่วนประกอบที่สามารถใช้งานได้ด้วยในอุตสาหกรรมผลิตอาวุธ ซึ่งจะเป็นการยกระดับศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมอาวุธของรัสเซีย และเตือนรัฐบาลปักกิ่ง ว่าอาจเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตร


ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของจี7 ที่อิตาลีเป็นเจ้าภาพในปีนี้ ประณาม “การรุกรานทางทหาร” การกดขี่และการข่มขู่คุกคาม ของรัฐบาลปักกิ่งในทะเลจีนใต้ ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียด ที่แนวโน้มของการเผชิญหน้าและความขัดแย้งทางทหารระหว่างจีน กับประเทศคู่ขัดแย้งในเรื่องนี้ที่อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทวีความรุนแรงเป็นลำดับ โดยเฉพาะกับฟิลิปปินส์


นอกจากนี้ เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุเกี่ยวกับ “ความวิตกกังวล” ต่อบรรยากาศด้านความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ที่นอกจากทะเลจีนใต้แล้ว ยังรวมถึงไต้หวันด้วย


อีกทั้งยังมีการกล่าวถึง “การผลิตล้นเกินทางอุตสาหกรรม” ของจีน ว่าส่งผลกระทบต่อความราบรื่นของห่วงโซ่อุปทาน อนึ่ง รัฐบาลปักกิ่งโต้แย้งมาตลอด ว่าเป็นวาทกรรมของตะวันตก และล่าสุดจีนกล่าวว่า “มีความชอบธรรม” ที่จะตอบโต้ การที่สหภาพยุโรป ( อียู ) เตรียมขึ้นภาษียานยนต์ไฟฟ้า ( อีวี ) ของจีน ในสัดส่วนสูงสุด 38.1% เริ่มวันที่ 4 ก.ค. นี้


อนึ่ง ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ซึ่งได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี7 ครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า “ได้รับคำมั่นโดยตรง” จากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ว่าจะไม่มีการส่งอาวุธให้แก่รัสเซีย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่า ติดต่อกันทางใด ส่วนรัฐบาลปักกิ่งยังไม่มีความเห็นในเรื่องนี้.

เครดิตภาพ : AFP