เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง หมู่ 3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา สถานที่ให้กำเนิดลูกช้างฝาแฝดต่างเพศคู่แรกของโลก ที่กลายเป็นข่าวฮือฮา เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว มาครั้งนี้ ได้นิมนต์ พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร พระครูเกษมจันทวิมล เจ้าคณะตำบลท่าวาสุกรีเขต 3 และ เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ มาทำพิธีรับขวัญลูกช้าง เกิดใหม่ อีก 1 เชือก โดยได้มีการ อธิฐานจิต พร้อมนำสายสิญจน์ มงคล ที่ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร (สมเด็จธงชัย) ได้ อธิฐานจิต ไว้เมื่อตอนท่านเสด็จมา พร้อมเงินขวัญถุง มาคล้องคอรับขวัญ ลูกช้างเพื่อเป็นทุนในการเลี้ยงดูลูกช้างต่อไป

จารึกประวัติศาสตร์ ‘ช้างอยุธยา’ ตกลูกแฝดต่างเพศคู่แรกของโลก

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเวลา 02.15 น.วันที่ 14 มิ.ย. พังการะเกด อายุ 34 ปี ช้างเพศเมียของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ได้ตกลูกออกมาเป็นช้างเพศผู้ สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ น้ำหนัก 90 กิโลกรัม ท่ามกลางความตื่นเต้นดีใจของควาญช้างและอาสาสมัครเลี้ยงช้าง ที่มาคอยให้กำลังใจและช่วยเหลือในการตกลูก ของ พังการเกด อีก 1 เชือก

นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด เปิดเผยว่า พังการะเกด ตกลูกในเวลา 02.15 น. หรือ 2 นาฬิกา 15 นาที เช้าวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2567 เป็นลูกช้างที่เกิดในลำดับที่ 96 ของหมู่บ้านช้างเพนียดหลวง เป็นลูกช้างเชือกที่ 3 ของท้องแม่พังการระเกด มีพ่อชื่อ “พลายงาทอง” ทางเราชาวหมู่บ้านช้างเพนียดหลวงต่างรู้สึกดีใจมาก ที่ได้ลูกช้างออกมาอีก 1 เชือก หลังจากผ่านไปเพียง 1 อาทิตย์ ที่ พังจามจุรี ออกลูกเป็นช้างฝาแฝด ต่างเพศเป็นคู่แรกของโลก

พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร เปิดเผยว่า วันนี้ช้างคลอดมาอีก 1 เชือก ถือเป็นบุญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และยังเป็นวันดีตรงกับวันพระ วันศุกร์ อยู่เย็นเป็นสุข ตนพร้อมด้วย พระครูเกษมจันทวิมล มีความตั้งใจมารับขวัญ เป็นกำลังใจ แม่ของลูกจะได้แข็งแรง ลูกอยู่กับแม่ก็จะได้อยู่เย็นเป็นสุข เป็นกำลังใจให้กับเจ้าของและควาญช้างทุกๆคน ที่ได้ดูและช้างสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของเรา ของประเทศไทย ซึ่งช้างบ้านเราได้เข้าประกอบพิธีต่างๆเสมอมา กิจกรรมต่างๆอีกมากมาย

ทั้งนี้เมื่อวาน(13 มิ.ย.) สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร (สมเด็จธงชัย) ได้เดินทางมา พร้อมนำกล้วยงาช้าง ที่ได้มาจากป่าปราจีนบุรี ซึ่งเป็นกล้วยที่เหมาะกับช้างแม่ลูกอ่อน มาให้กับพังจามจุรี เพื่อช่วยกระตุ้นน้ำนม พร้อมกันนี้ได้นำนมผงที่ใช้ชงให้กับลูกช้าง และผลไม้มงคลมา รับขวัญ ลูกช้างฝาแฝดต่างเพศ คู่แรกของโลกด้วย