นับว่าเป็นความสำเร็จอีกครั้งของวงการมวยไทย ในการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 “อิฟมา ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-9 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา มีนักกีฬามวยไทยจากทั่วโลกกว่า 1,200 คน จาก 79 ประเทศ ครอบคลุม 5 ทวีป เข้าร่วมตะบันหมัด แสดงให้เห็นถึงความน่าสนใจ และความโด่งดังของกีฬามวยไทยไปทั่วโลกแล้ว 

ที่ผ่านมา สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA และสเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA พยายามขับเคลื่อนวงการมวยไทยไปทั่วโลก จนได้รับการยอมรับจากนานาชาติในปัจจุบัน ในศึก “อิฟมา ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” ก็เช่นกัน IFMA พยายามกระจายมาจัดการแข่งขันในทวีปยุโรป

หลังจากปีก่อน ประเทศไทยเราเป็นเจ้าภาพ และ IFMA มีนโยบายชัดเจนในการนำศึกกีฬามวยไทยชิงแชมป์โลก ไปจัดหลากหลายทวีปหมุนเวียนกันไป เพื่อส่งเสริมและพัฒนากีฬามวยไทยไปสู่ระดับโลก หรือเพื่อบรรลุเป้าหมายในการผลักดันกีฬามวยไทย ไปบรรจุแข่งขันในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติอย่างโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ในอนาคต

ในส่วนของนักชกไทย ภายใต้การนำของ นาวาอากาศเอก บุญส่ง นวลย่อง ผู้ควบคุมทีมนักมวยไทย ส่งนักชกเข้าร่วม 13 รุ่น แบ่งเป็น ชาย 7 รุ่น และหญิง 6 รุ่น ประเภทชาย 7 รุ่น ประกอบด้วย รุ่น 48 กก. “โดมทอง ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม” ศุภณัฐ เพชรรักษ์/รุ่น 51 กก. “เพชรสุพรรณ ป.ดาวรุ่งเรือง” ฉลองชัย มีนิลดี/รุ่น 54 กก. “เจเจ ศ ไก่เขี่ย” นพรุจน์ วันเพ็ง/รุ่น 57 กก. “ดีเซลเล็ก เพชรยินดีอคาเดมี่” ศุภวัฒน์ สงคง/รุ่น 63.5 กก. “ซุปเปอร์บอล ทีเด็ด99” วีระศักดิ์ ทาระขจัด/รุ่น 71 กก. “ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง” ธเนศ นิตุธร/รุ่น 75 กก. “เด่นพนม พราน26” ทศพล เสาร์พะเนา   

ประเภทหญิง 6 รุ่น ประกอบด้วย รุ่น 45 กก.หญิง “มงกุฎเพชร เพชรพราวฟ้า” อริศรา นุ่นเอียด/รุ่น 48 กก.หญิง “น้องนุ๊ก มกช.ชัยภูมิ” กุลณัฐ อ่อนอก/รุ่น 51 กก.หญิง “เสน่ห์จันทร์ เครื่องดื่มคอมมานโดยิมส์” นิราวรรณ ตังจิว/รุ่น 54 กก. “ขวัญใจ ขวัญใจมวยไทยยิม” รุจิรา วงษ์ศรีวอ/รุ่น 57 กก.หญิง “จอมยุทธเหยิน สุราษฎ์ยิมส์ (จ่าแบงค์ดอนเมือง)” แก้วฤดี คำถากระปุ่ม/รุ่น 60 กก.หญิง “เพชรตาปี สุราษฎ์ยิมส์ (จ่าแบงค์ดอนเมือง)” อารียา สาโหด   

บทสรุปนักมวยไทย คว้ามาได้รวมทั้งสิ้น 6 ทอง, 2 เงิน, 4 ทองแดง มาจากประเภทมวยไทย 3 ทอง จาก รุ่น 48 กก.ชาย “โดมทอง ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม” ศุภณัฐ เพชรรักษ์, รุ่น 48 กก.หญิง “น้องนุ๊ก มกช.ชัยภูมิ” กุลณัฐ อ่อนอก ลูกศิษย์ของบัวขาว บัญชาเมฆ, รุ่น 57 กก.หญิง “จอมยุทธเหยิน สุราษฎ์ยิมส์ (จ่าแบงค์ดอนเมือง)” แก้วฤดี คำถากระปุ่ม  ส่วนอีก 3 ทอง ได้จากการแข่งขันไหว้ครู ประเภทหญิงเดี่ยว “ไอซ์” ธนวรรณ ทองดวง คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2 ไปครอง, ประเภทชายคู่ ธนวัฒน์ แสงนาค-พิทยา ทิพย์ปราณี และประเภทมวยไทยพารา ลาภศิ โชคตันเจริญ

หากมองผิวเผินใครๆ ก็จะมองว่า นักกีฬามวยไทย ต้องได้เปรียบแน่ ๆ เพราะเป็นงานถนัดอยู่แล้วสำหรับนักมวยไทยกับการแข่งขันกีฬามวยไทย แต่ถ้าใครมีโอกาสได้สัมผัส ได้เห็นจะรู้เลยว่าเดี๋ยวนี้ไม่ง่ายแล้ว นักกีฬามวยไทยชาวต่างชาติโดยเฉพาะตุรกี, รัสเซีย, สหรัฐอเมริกา และยูเครน มีมาตรฐานที่สูงมากๆ ยากที่นักมวยไทยจะเอาชนะง่ายๆ เหมือนเมื่อก่อน อีกทั้งสรีระ รูปร่างยังได้เปรียบนักชกไทยอีกหลายเท่าตัวจึงเป็นการบ้านโจทย์ใหญ่ที่คนวงการมวยไทยต้องคิดและทบทวนเพื่อพัฒนานักกีฬามวยไทยในอนาคตต่อไป

ระหว่างการแข่งขัน “อิฟมา ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ยังได้นำนักกีฬาจากทั่วโลก ผู้ฝึกสอน และครูมวยจากเมืองไทย นำโดย รศ.ดร.อนันต์ เมฆสวรรค์, ดร.เช้า วาทโยธา และ “ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม ยังได้จัดอบรมมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) เพื่อให้ความรู้และทำความเข้าใจเป็นไปในทิศทางเดียวกันเกี่ยวกับทักษะการออกอาวุธหมัด เท้า เข่า ศอก และการป้องกัน ตามแบบฉบับประเทศแม่ของกีฬามวยไทย

อีกหนึ่งไฮไลต์คือ การที่ IFMA และ ดร.สุปราณี คุปตาสา อดีตผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) นำนักกีฬามวยไทยจากทั่วโลก ผู้ฝึกสอน เดินทางไปทำกิจกรรมไหว้ครูมวยไทย ที่สนามกีฬาโอลิมปิกโบราณ เมืองโอลิมปิกเปีย ประเทศกรีซ ซึ่งเป็นสถานที่กำเนิดไฟโอลิมปิกเกมส์จนถึงปัจจุบัน โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวงการมวยไทยทั่วโลกกว่า 600 คน เพื่อเป็นการประกาศให้โลกรับรู้ว่า IFMA กำลังทำงานใหญ่ เป้าหมายใหญ่ นั่นคือนำกีฬามวยไทยไปสู่โอลิมปิกเกมส์ 

เป็นการลั่นระฆังถือฤกษ์ถือยามอันดีก่อนที่สถานีต่อไป IFMA จะนำกีฬามวยไทยศิลปะประจำชาติไทยไปโชว์ และโปรโมตระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่โอลิมปิก ปาร์ค กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 ก.ค.-11 ส.ค. 67 โดยมี บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทยระดับแม่เหล็กของโลก ร่วมคณะไปโชว์ที่กรุงปารีส อีกด้วย 

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เผยว่า ขณะนี้มวยไทยก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง น่ายินดีที่มวยไทยจะได้รับการบรรจุเข้าแข่งกีฬาของทวีปครบทุกทวีปเลย สำหรับการนำมวยไทยไปกรุงปารีส ช่วงโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เราร่วมมือกับสหพันธ์มวยไทยของฝรั่งเศส นำกีฬามวยไทยไปเผยแพร่ และจัดกิจกรรมที่โอลิมปิก ปาร์ค กรุงปารีส กว่า 10 วัน และ 2 ใน 10 วัน เราจะมีการจัดแข่งขันมวยไทย โดยมี 24 ชาติเข้าร่วม เพื่อโชว์ให้ชาวต่างชาติ และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้เห็นความน่าสนใจของกีฬามวยไทย ย้ำว่าเรายังไม่ได้รับการบรรจุเป็นกีฬาสาธิต แต่เราไปโชว์สาธิต และโปรโมตกีฬามวย

“เราพยายามทำให้ดีที่สุด คาดหวังว่ามวยไทยจะได้รับการบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ เร็วๆ นี้ เร็วที่สุดคือที่สหรัฐอเมริกา ปี 2028 หรือถัดไปคือ ในปี 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเรากำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อวงการมวยไทย เพื่อความภาคภูมิใจของคนไทย” ประธาน IFMA กล่าว 

“อิฟมา ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” ปิดฉากลงไปพร้อมกับคำชื่นชมจากนานาประเทศ ต้องติดตามกันต่อไปว่าในปีหน้าประเทศใด จากทวีปใด จะรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพมวยไทยชิงแชมป์โลก เพราะมีถึง 5 ประเทศยักษ์ใหญ่ กำลังแย่งกันเสนอตัวอยู่ โปรดติดตามกันต่อไป