การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือยูโร 2024 ประจำวันเสาร์ที่ 15 มิ.ย. ถ่ายทอดสดทาง PPTV36 คู่ปิดท้ายในเวลา 02.00 น. เตะกันที่เมืองดอร์ทมุนด์ เจ้าของแชมป์เก่า “อัซซูรี” อิตาลี ประเดิมซัด แอลเบเนีย ที่เป็นเต็งบ๊วยที่จะคว้าแชมป์ร่วมกับจอร์เจีย ในอัตรา 500-1 (แทง 1 จ่าย 500) ลูเชียโน สปัลเลตติ กุนซือทีมเมืองพิซซา มีข่าวดีที่ นิโคโล บาเรลลา กองกลางอินเตอร์ มิลาน และ นิโคโล ฟาจิโอลี จากยูเวนตุส กลับมาซ้อมได้แล้ว แต่รายหลังจะสำรองไปก่อน

*สปัลเลตติปรับแผนใช้ 4-2-3-1
เดิมทีสื่ออิตาลีคาดว่าสปัลเลตติจะใช้ระบบหลัง 3 คนอย่างที่ใช้งานมาแล้วในเกมอุ่นเครื่อง แต่ในการซ้อมอิตาลีปรับใช้แผน 4-2-3-1 คาดว่า โจวานนี ดิ ลอเรนโซ และ เฟเดริโก ดิมาร์โก จะเป็นฟูลแบ็ก เนื่องจากมองว่าแอลเบเนียใช้กองหน้าตัวเดียวจึงไม่จำเป็นต้องใช้ผู้เล่นเกมรับมากเกินไปตรงกลางจะมี จอร์จินโญ ประสานงาน ไบรอัน คริสตันเต ขณะที่เกมบุก ดาวิด ฟรัตเตซี, ลอเรนโซ เปเยกรินี และ เฟเดริโก เคียซา ปล่อยให้ จานลูกา สคามัคคา เป็นหน้าเป้า

Players take part in a training sesssion of Italy’s national football team ahead of the UEFA Euro 2024 football Championship in Iserlohn, on June 12, 2024. (Photo by Alberto PIZZOLI / AFP)

ซิลวินโญ อดีตแบ็กซ้ายอาร์เซนอลก้าวขึ้นเป็นเฮดโค้ชทีมชาติแอลเบเนียในปี 2023 ตัดชื่อ โซโคล ซิคัลเลช ออกจากทีมแบบเซอร์ไพรส์แม้ได้ลงเล่นเป็นประจำในรอบคัดเลือก ทำให้ อาร์มันโด โบรยา จากเชลซี เป็นความหวังหลักในเกมรุก ยังมีนักเตะคุ้นชื่ออย่าง เบรัต จิมซิตี ที่คว้าแชมป์ยูโรปา ลีกกับอตาลันตา และ คริสยัน อัสลานี จากอินเตอร์ มิลาน

*สถิติมะกะโรนีเจอเมื่อไรก็เฮ
อิตาลี ถูกยกให้เหนือกว่ามาก อัตราต่อรองเก็บชัยชนะ 2-5 (แทง 5 จ่าย 2) ขณะที่ แอลเบเนีย อัตราพลิกล็อคชนะอยู่ที่ 15-2 (แทง 2 จ่าย 15) สำหรับสถิติเจอกันมา 4 หน ไม่น่าแปลกใจที่อิตาลีชนะรวดทั้ง 4 ครั้ง