เว็บไซต์ญี่ปุ่น grapee เปิดเผยคุณประโยชน์ของ “อะลูมิเนียมฟอยล์” สำหรับเหล่าพ่อบ้านแม่บ้านกับการใช้ในครัวเรือน โดยบริษัทญี่ปุ่น Toyo Aluminium Echo Products ผู้ผลิตอะลูมิเนียมฟอยล์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ “ซันฟอยล์” ได้ทำการแนะนำ 5 คุณประโยชน์ที่น่าทึ่ง ซึ่งทางบริษัทได้ทดลองใช้จริงแล้ว ได้ผลลัพธ์เป็นอย่างดี

ปกติเรามักจะใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ในการเก็บอาหาร หรือวางบนตะแกรงขณะปรุงอาหาร แต่คุณรู้หรือไม่ว่า จริงๆ แล้วอะลูมิเนียมฟอยล์มีประโยชน์บางอย่างที่น่าแปลกใจ

5 คุณประโยชน์ของอะลูมิเนียมฟอยล์!

ต่อไปนี้เป็น 5 วิธีในการใช้งานที่แนะนำเป็นพิเศษตามข้อมูลของ Toyo Aluminium Echo Products

  1. ป้องกันการเกิดเมือกที่ท่อระบายน้ำ

การนำอะลูมิเนียมฟอยล์ไปวางไว้รอบ ๆ ฝาท่อระบายน้ำ (ตามในรูปด้านบน) จะช่วยป้องกันการเกิดเมือกได้ เพราะอะลูมิเนียมฟอยล์มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย aeruginosa ที่พบได้ทั่วไปในสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย เมื่อสัมผัสกับน้ำประปา ไอออนที่มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียจะถูกสร้างขึ้น ซึ่งยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

  1. ใช้สำหรับปอกเปลือกรากผัก

อะลูมิเนียมฟอยล์สามารถใช้ปอกเปลือกรากผักได้ หากปอกเปลือกด้วยเครื่องปอก เช่น รากหญ้าเจ้าชู้ที่บางมาก มันจะทำได้ยาก ให้ลองห่อด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์แล้วขูดผิวหนังออก จะปอกเปลือกได้เป็นอย่างดี

  1. ปิดฝาภาชนะเพื่อเอาทรายออกจากหอย

เมื่อต้องการเอาทรายออกจากหอย ให้เตรียมน้ำเกลือที่มีความเข้มข้นคล้ายกับน้ำทะเลในชาม แล้วเติมหอยลงไป จากนั้นปิดชามหอยด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์ แล้วเจาะรูระบาย การปิดกั้นแสง ถือเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่หอยมีแนวโน้มที่จะพ่นทรายออกมา นี่เป็นเคล็ดลับที่ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติกันแสงของอะลูมิเนียมฟอยล์

  1. ห่อผ้าเย็นเพื่อพกพาไปใช้งาน

ขอแนะนำให้ใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ในการพกพาผ้าเย็น ถ้าห่อผ้าเปียกหรือผ้าเย็นด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์ให้แน่น จะกักเก็บความชื้นไว้ได้ยาวนาน นี่เป็นเคล็ดลับที่ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติกันความชื้นของอะลูมิเนียมฟอยล์

  1. ใช้กับเครื่องขูด

เมื่อคุณต้องใช้เครื่องขูดกับ ขิง, วาซาบิ เมื่อขูดไปได้สักพัก เส้นใยจะไปสะสมอยู่ในเครื่องขูด ทำให้ยากต่อการขูดต่อไป หากคุณคลุมตะแกรงด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์ จะไม่มีเส้นใยสะสมอยู่บนตะแกรง สามารถขูดได้อย่างง่ายดาย.

ที่มาและภาพ : grapee, Toyo Aluminium Echo Products