เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ สภ.บางสวรรค์ จ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภาค 8 พร้อมด้วย พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสวน ผบก.สส.ภาค 8 พ.ต.อ.ไพศาล สังข์เทพ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ร่วมกันแถลงผลการกวาดล้างหนี้นอกระบบ จับกุมนายสันติ อายุ 63 ปี ชาว ต.บางสวรรค์ อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมของกลางรถยนต์ประเภทต่างๆ รวม 73 คัน มูลค่า 22,540,000 บาท

พล.ต.ท.สุรพงษ์ เปิดเผยว่า จากนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ตำรวจสืบทราบว่าในพื้นที่ ต.บางสวรรค์ อ.พระแสง มีพื้นที่จอดรถยึดเป็นหลักประกันเงินกู้จำนวนมาก จึงนำหมายค้นศาลจังหวัดเวียงสระ ที่ 76/2567 เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 4 ต.บางสวรรค์ อ.พระแสง พบรถยนต์ที่รับจำนำไว้จากลูกหนี้ 73 คัน ยอดหนี้รวมเป็นเงินทั้งหมด 5,626,000 บาท โดยอำพรางจอดไว้อย่างมิดชิดที่บริเวณลานหลังบ้าน และมีประตูเข้าออกทางเดียว

พล.ต.ท.สุรพงษ์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบรถทั้งหมด ไม่พบเป็นรถที่แจ้งหาย แต่เป็นรถที่มีบริษัทถือครองกรรมสิทธิ์ 57 คัน บุคคลถือกรรมสิทธิ์ 14 คัน และเป็นรถที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ 2 คัน พร้อมเอกสารสัญญาซื้อขายแบบนิติกรรมอำพราง สอบสวนเบื้องต้นพบว่า ผู้ต้องหารับจำนำรถยนต์ในราคาคันละ 30,000-150,000 บาท ขึ้นอยู่กับสภาพรถ รุ่น ลักษณะรถ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อเดือน โดยรถส่วนใหญ่มาจากในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ และจังหวัดใกล้เคียง จึงยึดไว้เป็นของกลาง รวมมูลค่า 22,504,000 บาท จึงแจ้งข้อกล่าวหา ตั้งโรงรับจำนำโดยไม่รับอนุญาต, ประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยได้รับอนุญาตและให้กู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด

“อยากฝากไปยังพี่น้องประชาชน สำหรับผู้ที่ครอบครองรถยนต์ที่อยู่ในช่วงการเช่าซื้อ หากนำรถมาค้ำประกันเงินกู้ หรือผู้รับจำนำอาจจะโดนผู้ถือกรรมสิทธิ์ดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับผู้ที่เดือดร้อนเรื่องหนี้นอกระบบ สามารถติดต่อยังตำรวจในพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหา” พล.ต.ท.สุรพงษ์ กล่าว