เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. พ.ต.ต.ธีรนิติ์ กาญจนะ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสุพรรณบุรี ซึ่งได้รับมอบหมายจาก พล.ต.ต.วัชรินทร์ ประสพดี ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ให้รับผิดชอบในการรับคำร้องทุกข์คดีที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวว่า ช่วงเดือน พ.ค. 67 ที่ผ่านมา มีมิจฉาชีพอ้างว่าเป็นตำรวจ หลอกลวงประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 10 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท

โดยมิจฉาชีพที่แอบอ้างว่าเป็นตำรวจ อ้างว่าบัญชีของผู้เสียหายมีความเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดฐานฟอกเงินและยาเสพติด โดยคนร้ายจะหลอกให้ผู้เสียหายเพิ่มเพื่อนในไลน์ และส่งหมายศาลปลอม ซึ่งมีชื่อเหยื่อกับหมาย ปปง. มาให้ผู้เสียหาย จากนั้นให้โอนเงินเพื่อทำการตรวจสอบ อ้างว่าหากตรวจสอบไม่มีความผิดจะส่งเงินคืนให้พร้อมค่าสินไหม และกำชับเหยื่อว่าห้ามบอกเรื่องนี้กับคนรอบข้างอย่างเด็ดขาด มิเช่นนั้นจะมีความผิดฐานเปิดเผยข้อมูลของทางราชการเพิ่มอีก 1 ข้อหา และคนที่รู้เรื่องก็จะถือว่ามีความผิด ทำให้เหยื่อไม่กล้าบอกใคร และโอนเงินไปให้ตามที่คนร้ายสั่ง

และจากการสอบถามผู้เสียหายทราบว่า ได้รับข่าวสารเกี่ยวกับการหลอกลวงในลักษณะนี้เกิดขึ้น แต่เมื่อเจอเหตุการณ์กับตัวเอง คนร้ายมีวิธีการพูดข่มขู่ทำให้เกิดความหวาดกลัว ประกอบกับมีการเปิดกล้องวิดีโอคอล เป็นรูปตำรวจแต่งเครื่องแบบนั่งอยู่ที่สถานีตำรวจ ทำให้หลงเชื่อ จึงขอเตือนพี่น้องประชาชน ว่าตำรวจจริงจะไม่มีการหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าไปก่อนอย่างเด็ดขาด

จึงขอเตือนภัยอย่าหลงเชื่อหากมีบุคคลแอบอ้างเป็นตำรวจ โทรศัพท์หลอกลวงว่าบัญชีของท่านเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด เช่น การฟอกเงิน หรือยาเสพติด โดยพูดข่มขู่ เปิดกล้องวิดีโอคอลแต่งกายคล้ายตำรวจ หากสงสัยให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจใกล้บ้านทันที.