การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือยูโร 2024 ประจำวันเสาร์ที่ 15 มิ.ย. นัดแรกของรอบแรก มีด้วยกัน 3 คู่ ทุกคู่ถ่ายทอดสดทางช่อง PPTV36 และทรูวิชั่นส์ช่อง TPF HD 3 (603) ออกสตาร์ตเริ่มตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นเกมกลุ่ม A ที่สนามโคโลญจน์ สเตเดียม เป็นการเจอกันระหว่าง ฮังการี กับ สวิตเซอร์แลนด์

* โซบอสไลหัวใจหลักแม็คยาร์

Hungary’s midfielder #10 Dominik Szoboszlai (R) and Israel’s forward #9 Tai Baribo (L) vie for the ball during the International friendly football match between Hungary and Israel in Debrecen, on June 8, 2024. (Photo by Attila KISBENEDEK / AFP)

“แมคยาร์ส” ฮังการี ภายใต้การนำของมาร์โก รอสซี กุนซือชาวอิตาเลียน อาจเป็นหนึ่งในม้ามืดประจำทัวร์นาเมนต์หลังทำผลงานไม่แพ้ใครเลยในรอบคัดเลือก คาดว่าจะใช้แผน 3-4-2-1 โดมินิค โซบอสไล มิดฟิลด์จากลิเวอร์พูล จะเป็นจุดศูนย์กลางของทีมพร้อมลงสนาม และ บาร์นาบาส วาร์กา กองหน้าตัวเป้าที่ทั้งคู่เป็นดาวซัลโวของทีมในรอบคัดเลือก ขณะที่ มิลอส เคอร์เคซ มีผลงานดีกับบอร์นมัธจะเป็นวิงแบ็กซ้าย

*สวิสตัวเก๋าทีเด็ดอยู่กันครบ
มูรัต ยาคิน กุนซือทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ที่ไม่เคยตกรอบกลุ่มในทัวร์นาเมนท์เมเจอร์มาตั้งแต่ปี 2010 มีตัวเก๋าอยู่กันครบ ไม่ว่า เรโม ฟรอยแลร์, กรานิต ชากา, มานูเอล อาคันยี ที่จะเป็น 11 คนแรกค่อนข้างแน่ แผนการเล่น 3-4-2-1 เซกี อัมดูนี จากเบิร์นลีย์ จะเป็นกองหน้าตัวเป้า เนื่องจากบรีล เอมโบโล ยังไม่หายเจ็บ รูเบน วาร์กัส และ เซอร์ดาน ชาคิรี จะเป็นตัวรุกริมเส้น

*สถิติแมคยาร์เป็นรองแต่ฟอร์มดี
สถิติเจอกันมา 12 หน สวิตเซอร์แลนด์ เหนือกว่าเล็กน้อยด้วยการชนะ 6 เสมอ 3 แพ้ 3 โดยชนะรวด 3 ครั้งสุดที่พบกัน ล่าสุดถล่มขาด 5-2 ในเกมรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2017 ขณะที่ฟอร์มการเล่น 4 นัดหลัง ทีมแดนนาฬิกาไม่แพ้ใคร แต่ฮังการีก็ยอดเยี่ยมแพ้แค่ 1 จาก 16 นัดหลังสุด ขณะที่อัตราต่อจากบริษัทวางเดิมพันถูกกฎหมายยกให้สวิตเซอร์แลนด์เป็นต่อเล็กน้อย 5-4 (แทง 4 จ่าย 5) ส่วนโอกาสฮังการีชนะ 9-4 (แทง 4 จ่าย 9)