สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบารี ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ลงนามร่วมกันในข้อตกลงความร่วมมือระยะเวลา 10 ปี ซึ่งมีสาระสำคัญ คือการที่สหรัฐจะมอบความสนับสนุนทางทหารให้แก่ยูเครน ตลอดช่วงระยะเวลาดังกล่าว ทั้งที่เป็นการส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์ และการฝึกฝนทางยุทธวิธี


การลงนามดังกล่าวเกิดขึ้น นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ “จี7” ที่เมืองบารี ในภูมิภาคปูเกลีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิตาลี ขณะที่เซเลนสกีกล่าวว่า การลงนามในข้อตกลงยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงกับสหรัฐ ถือเป็นก้าวย่างครั้งสำคัญ และจะเป็นการปูทางสู่การเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ของยูเครนในอนาคต


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลวอชิงตันกล่าวมาตลอด ว่าแม้สนับสนุนการเป็นสมาชิกนาโตของยูเครน แต่การเข้าร่วมต้องไม่เกิดขึ้น ในช่วงที่สงครามกับรัสเซียยังคงดำเนินอยู่ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎบัตรนาโต ที่ระบุชัดเจนว่า จะไม่มีการทำสงคราม “โดยตรง” กับรัสเซีย


ขณะเดียวกัน ผู้นำยูเครนกล่าวด้วยว่า “ได้รับคำมั่น” จากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ว่ารัฐบาลปักกิ่งจะไม่มอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่รัสเซีย เพื่อใช้ในสมรภูมิ แต่ไม่ได้กล่าวว่า เป็นการหารือกันเมื่อใดและผ่านทางใด แต่ไบเดนกล่าวว่า จีนเป็นผู้สนับสนุนรายสำคัญที่สุดของรัสเซีย นับตั้งแต่สงครามครั้งนี้ปะทุ ทั้งในด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมทหาร.

เครดิตภาพ : AFP