เจสัน วิลค็อกซ์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคคนใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สวมบทปิดทองหลังพระ หลัง “การ์เดียน” สื่อดังเมืองผู้ดี เผยว่า เป็นผู้แนะนำให้ เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีม “ผีแดง” จับ บรูโน แฟร์นันด์ส ขึ้นไปเล่นเป็น “ฟอลส์ไนน์” เพื่อแก้ลำ เปป กวาร์ดิโอลา ยอดกุนซือ แมนเชสเตอร์ ซิตี ในศึกเอฟเอ คัพ นัดชิงดำ

แมนฯ ยูไนเต็ด คว่ำ แมนฯ ซิตี ลงได้แบบหักปากกาเซียน 2-1 ในรอบชิงชนะเลิศ ที่สังเวียนเวมบลีย์ พร้อมคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ มาครองเป็นสมัยที่ 13 เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา โดย แฟร์นันด์ส ซึ่งสวมบทฟอลส์ไนน์โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น และเป็นผู้เปิดบอลใส่พานให้ ค็อบบี เมนู ซัดประตูขึ้นนำ 2-0 ให้ เรด เดวิลส์ ในนาทีที่ 39

ขณะที่ เจมี แจ็คสัน เหยี่ยวข่าวจาก การ์เดียน รายงานว่า ผู้ที่แนะนำให้ เทน ฮาก แก้หมากแผนการเล่นที่เน้นการครองบอลของ กวาร์ดิโอลา ด้วยการใช้ “ฟอลส์ไนน์” ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น วิลค็อกซ์ อดีตผอ.ศูนย์ฝึกฟุตบอลของ แมนฯ ซิตี ที่รู้จักกลเม็ดเด็ดพรายของ กุนซือชาวสแปนิช เป็นอย่างดีนั่นเอง

ที่สำคัญการที่ เทน ฮาก ยอมรับฟังคำแนะนำของ วิลค็อกซ์ และนำไปปรับใช้จนทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ล่ม “เรือใบสีฟ้า” ลงได้สำเร็จ ยังเป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เจ้าของสโมสรร่วม “ปิศาจแดง” รู้สึกประทับใจในการรู้จักโอนอ่อนผ่อนตาม และพลิกแผลงกลยุทธไปตามสถานการณ์ของ โค้ชชาวดัตช์ ก่อนตัดสินใจให้โอกาสเจ้าตัวได้พิสูจน์ฝีมือต่อไปในฤดูกาลหน้า หลังมองว่า น่าจะทำงานภายใต้ผู้บริหารด้านฟุตบอลชุดใหม่โดยการนำทัพของตัวเขา และ อินีออส ได้อย่างไม่มีปัญหา.

ภาพ gettyimages, AFP