เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. นายมงคลม บางประภา ประธานสมาพันธ์สื่อมวลชนแห่งประเทศไทย และนายเทพชัย หย่อง ที่ปรึกษาสมาพันธ์สื่อมวลชนแห่งประเทศไทย (CTJ) ในฐานะประธานจัดการประกวดภาพข่าวอาเซียน 2024 ได้ร่วมแถลงข่าว การประกวดภาพข่าวอาเซียน 2024 ณ ที่ทำการสมาพันธ์ฯว่า มีภาพจาก 7 ประเทศ ส่งเข้าประกวด จำนวน 108 ภาพ คัดเลือกเข้ารอบสุดท้าย จำนวน 37 ภาพ ได้แก่ อินโดนีเซีย 5 ภาพ มาเลเซีย 2 ภาพ ฟิลิปปินส์ 9 ภาพ เวียดนาม 2 ภาพ ลาว 3 ภาพ กัมพูชา 6 ภาพ และไทย 10 ภาพ คณะกรรมการได้พิจารณาให้คะแนนคัดเลือดภาพตามกติกาที่กำหนดไว้ จากนั้นรวมคะแนนตัดสิน และเก็บผลการประกวดไว้รอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ส่วนภาพที่ได้รับการรางวัล “ประกวดภาพข่าวอาเซียน 2024” จำนวน 5 รางวัล ได้แก่ภาพจากประเทศอินโดนีเซีย ไทย และฟิลิปปินส์ และการประกวดภาพท่องเที่ยวไทย 2024 มีภาพที่ได้รับรางวัล 3 ภาพ รางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศอันดับ 2 นอกจากนี้ยังมีรางวัลที่จะไปลุ้นกันในงานอีก 2 ราวัล คือ รางวัลขวัญใจ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และรางวัลขวัญใจ ผู้ว่าการ ททท.

การประกาศผลการตัดสินประกวดภาพข่าวอาเซียน 2024 และการประกวดภาพข่าวท่องเที่ยวไทย 2024 จะมีการประกาศผลการตัดสินและมอบรางวัล ในงานครบรอบ 44 ปี สมาพันธ์สื่อมวลชนแห่งประเทศไทย วันที่ 24 มิถุนายน 2567 เวลา 13.30 น. ณ ห้องมิตร-ติ้ง รูม สามย่านมิตรทาวน์ กทม. โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานมอบรางวัลและ ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “นโยบายเชิงรุกเพื่อผลักดันการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน” และน.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท.กล่าวถึง “การท่องเที่ยวไทยในยุคปัจจุบัน” พร้อมทั้งมีการจัดแสดงภาพที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายให้ชมบริเวณหน้างานด้วย

สำหรับผู้ให้การสนับสนุนการประกวดภาพข่าวอาเซียน 2024 และการประกวดภาพท่องเที่ยวไทย 2024 มีผู้สนับสนุนหลักได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด
(น้ำดื่มสิงห์), บมจ.วิริยะประกันภัย,บริษัท bcpg,บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บมจ. เอ็ม บี เค และสามย่านมิตรทาวน์.