เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ  เป็นประธานเปิดงาน “ เทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ประจำปี 2567 จัดระหว่างวันที่ 12 – 18 มิถุนายน  2567 เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนแปลงใหญ่ GI ศรีสะเกษ ได้นำทุเรียนดีมีคุณภาพกว่า 100 ร้านค้า  มาจำหน่ายให้ผู้สนใจได้ชิมลิ้มลอง  พร้อมผลไม้อันเลื่องชื่อของจังหวัดศรีสะเกษด้วย คาดว่าจะมีรายได้กว่า 2,000 ล้านบาท

นอกจากทุเรียนภูเขาไฟที่มีรสชาติอร่อย และเป็นเอกลักษณ์ จุดที่เรียกฮือฮาให้กับผู้ที่มาเที่ยวชมงานอีกจุดหนึ่ง ก็คือ การแข่งกินทุเรียนภูเขาไฟ โดยในปีนี้ ผู้จัดได้ให้ลูกเขยชาวต่างชาติหรือลูกเขยฝรั่งศรีสะเกษ หลากหลายชาติ มาแข่งกินทุเรียนภูเขาไฟ ซึ่งมีภรรยาชาวไทยเป็นผู้ป้อน  โดยให้เวลากินทุเรียนทั้งหมด 2 นาที และนำทุเรียนที่เหลือมาชั่งกิโลกรัม โดยผู้ใด เหลือทุเรียนน้อยที่สุดเป็นผู้ชนะ ปรากฏว่าผลการแข่งขันเขยชาวรัสเซีย คว้ารางวัลรางวัลชนะเลิศไป รับรางวัล 1,000 บาท จากผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ

 นายอนุพงศ์ กล่าวว่า สำหรับปริมาณทุเรียน ปีนี้สภาพอากาศร้อนจัด ส่งผลทำให้ปริมาณทุเรียนลดลงกว่าทุกปีถึงร้อยละ 10 หรือลดลงประมาณ 1,400 ตัน คงมีผลผลิตออกตลาดประมาณ 11,900 ตัน โดยช่วงเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคมของทุกปี เป็นช่วงที่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟ GI ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นทุเรียนที่ผ่านการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ปลูกในพื้นที่  3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอกันทรลักษ์  อำเภอขุนหาญ และอำเภอศรีรัตนะ พื้นที่การปลูก 17,700 ไร่ จะเก็บลูกทุเรียนคุณภาพออกจำหน่ายให้ผู้สนใจได้ชิมลิ้มลอง กับเอกลักษณ์เฉพาะ “ กรอบนอก นุ่มใน หวานละมุนลิ้น กลิ่นไม่ฉุน ” 

ถึงอย่างไรก็ตาม แม้ปริมาณทุเรียนลดลง แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวอย่างมั่นใจว่า จะมีปริมาณเพียงพอกับความต้องการของลูกค้าหรือผู้ชื่นชอบ แต่ราคาอาจจะสูงกว่าทุกปี  ซึ่งหากพิจารณาราคากับคุณภาพถือว่าคุ้มค่า งานนี้อย่าพลาด ทุเรียนภูเขาไฟจัดระหว่างวันที่ 12 – 18 มิถุนายนนี้ ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ แล้วจะทึ่งในรสชาติและเอกลักษณ์เฉพาะ “ เนื้อละมุน หอมละไม หวานกำลังดี กรอบนอก นุ่มใน ชื่อเสียงดังไกลไปต่างแดน ” ต้องทุเรียนภูเขาไฟ GI ศรีสะเกษ