พระราชมหาเจติยาภิบาล (ต่อศักดิ์ สุนฺทรวาที) หรือ “เจ้าคุณต่อศักดิ์” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ประธานสมาคมวัดอรุณสหราชอาณาจักร เมืองนอริช กล่าวว่า ตามที่วัดอรุณสหราชอาณาจักร ได้มีการดำเนินโครงการโคก หนอง นา แห่งศรัทธามาอย่างต่อเนื่อง นับเป็นศูนย์ยึดเหนี่ยวจิตใจ และศูนย์รวมแห่งความรักความศรัทธาของคนไทยในต่างแดนและชาวต่างชาติ ทั้งยังมีโครงการโคก หนอง นา แห่งศรัทธา จากประเทศอังกฤษ สู่ประเทศไทย ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่นำคนไทยที่เมืองนอริช ทำโครงการโคก หนอง นา จนประสบความสำเร็จ ให้กลับมาต่อยอดทำโครงการดังกล่าวในบ้านเกิดที่ประเทศไทย โดยนางพะเนียง จาวิส ซึ่งเป็นมหาอุบาสิกา ชาววัดอรุณสหราชอาณาจักร ได้นำแนวคิดนี้กลับมาทำที่บ้านเกิด จ.ชัยภูมิ เพื่อเป็นฐานรองรับการเป็นอยู่ในอนาคตให้แก่ตนเองและครอบครัว หากต่อไปได้กลับมาอยู่บ้าน จะได้มีความมั่นคง พึ่งพาตนเองได้

พระราชมหาเจติยาภิบาล กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ได้ถือฤกษ์ พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ซึ่งเป็นพระราชพิธีที่มีมาตั้งแต่โบราณกาลคู่กับประวัติศาสตร์ชนชาติไทย ภายหลังจากพระราชพิธีนี้ เป็นนิมิตหมายมงคลที่รับรู้โดยทั่วกันของเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา ว่า ฤดูแห่งการหว่านไถเพาะปลูกได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว นับเป็นฤกษ์งามยามมงคล และสร้างขวัญ กำลังใจแก่ชาวไร่ ชาวนา ดังนั้นจึงถือฤกษ์ดังกล่าว เริ่มต้นการเตรียมน้ำ เตรียมดิน เตรียมพื้นที่เพาะปลูกพืชพันธุ์ ธัญญาหารต่างๆ ที่เหมาะกับฤดูฝน

“ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าวเป็นอย่างดี และจากการที่โครงการประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทาง จ.ชัยภูมิ ยังยกให้เป็นต้นแบบโครงการโคกหนองนาของจังหวัดด้วย” พระราชมหาเจติยาภิบาล กล่าว