จากกรณีตำรวจ ปคบ.ออกหมายเรียกเบนซ์ พรชิตา ณ สงขลา และ มิค บรมวุฒิ หิรัญยัษฐิติ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 เกี่ยวกับการโฆษณาอาหาร มาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร อันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และมาตรา 41 การโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารเพื่อประโยชน์ในทางการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต กรณีฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ เวลา 10.00 น. ที่ บก.ปคบ. ตามที่เสนอข่าวแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. เปิดเผยว่า  กรณีที่ทนายของสองสามีภรรยาดาราชื่อดัง ไปออกรายการต่างๆ และไปพบนายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วย รมว.สาธารณสุข พร้อมนำตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากลอตการผลิตเมื่อเดือน ก.พ.-เม.ย. 2567 ที่ได้จากโรงงานผลิต รวมถึงตัวอย่างสินค้าลอกเลียนแบบ ไปให้กับกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบสารไซบูทรามีนนั้น ถือว่าเป็นสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาที่สามารถทำได้  ไม่ได้เป็นการกดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือจะส่งผลกระทบอย่างใด เพราะทุกอย่างดำเนินการสอบสวนไปตามพยานหลักฐานและเชื่อมโยงไปถึงใครก็ต้องดำเนินคดี โดยแบ่งเป็น 2 ประเด็น คือ โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงที่บอกว่า ลดน้ำหนักได้ 15 กิโลกรัม ภายใน 2 เดือน ทางคณะกรรมการอาหารและยาได้ยืนยันว่า ลักษณะการรีวิวสินค้าเข้าข่ายเกินจริง จึงได้ออกหมายเรียกไปที่ปรากฏตามข่าว

“เบนซ์-มิค” เปิดไทม์ไลน์ล่อซื้อสินค้าปลอม แจ้งความแบบลับๆเพื่อจับรายใหญ่!

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ตรวจพบสารไซบูทรามีน ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดความอ้วนดังกล่าว ยังอยู่ในระหว่างสอบปากคำผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และรวบรวมพยานหลักฐาน สำหรับการที่สองสามีภรรยาอ้างว่า ผลิตภัณฑ์สินค้าของกลางที่นำไปตรวจแล้วพบสารไซบูทรามีน เป็นผลิตภัณฑ์ของปลอมนั้น ทางตำรวจก็จะให้โอกาสมาชี้แจงความจริง พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายแล้วก่อนจะมาถึงขั้นตอนนี้ และปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีการประสานเจ้าหน้าที่เพื่อชี้แจง