สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ว่าน.ส.ไคลา ไบลท์ วัย 17 ปี จากสหราชอาณาจักรเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อเดือน พ.ค. หลังจากเป็นลมหมดสติ เนื่องจากขาดอากาศหายใจ เมื่อวันที่ 11 พ.ค. เพราะปอดพังจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเทียบเท่ากับบุหรี่ 400 มวนใน 1 สัปดาห์ หรือเฉลี่ย 57 มวนต่อวัน

ปอดของเธอโป่งพองจากฟองอากาศขนาดเล็ก และเมื่อลมในเยื่อหุ้มปอดของเธอแตก อากาศจะเล็ดรอดเข้าไปในช่องอก ทำให้เกิดภาวะปอดบวม และอาจส่งผลให้ปอดล้มเหลวได้ โดยเธอต้องผ่าตัดถึง 5 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อให้แพทย์เอาเนื้อปอดบางส่วนออก หลังจากที่เธอเกือบเข้าสู่ภาวะหัวใจหยุดเต้น

มาร์ค บิดาของไคลากล่าวว่า เขาได้รับโทรศัพท์ประมาณตี 4 “มันน่ากลัวสำหรับผม” เขาเล่าต่อว่า “ผมร้องไห้เหมือนเด็กทารก มันน่ากลัวมากตอนที่เห็น ผมอยู่กับเธอมาตลอด” มาร์คเรียกสถานการณ์นี้ว่า “อันตรายถึงชีวิต” โดยเขาระบุว่า ไคลามีอาการชักบนเตียงผ่าตัด และพวกเขาคิดว่าเธอคงเสียชีวิตไปแล้ว

ไคลาเริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้า เมื่ออายุ 15 ปี หลังจากที่เห็นเพื่อนในโรงเรียนใช้กัน รายงานระบุว่า เธอสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากถึง 4,000 มวนต่อสัปดาห์ ซึ่งเทียบเท่ากับบุหรี่ธรรมดา 400 มวน “เพื่อนของฉันกำลังทำมัน” เธอกล่าวกับสำนักข่าวเมโทร “ฉันแค่คิดว่า มันจะไม่เป็นอันตรายและฉันก็สบายดี แต่ตอนนี้ฉันจะไม่แตะต้องมันแล้ว ฉันจะไม่เข้าไปใกล้มัน สถานการณ์นี้ทำให้ฉันกลัวบุหรี่ไฟฟ้าจริง ๆ” หลังการผ่าตัดเสร็จสิ้น เธอใช้เวลาพักฟื้น 2 สัปดาห์ในโรงพยาบาล ก่อนกลับไปพักฟื้นต่อที่บ้าน

ตามรายงาน เธอเคยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เมื่อเดือน พ.ย. 2566 หลังมีอาการเข้าข่ายหัวใจวาย ผลการเอ็กซเรย์พบรูในปอดของเธอ ที่เกิดขึ้นหลังถุงลมพองตัว และเธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอีกครั้งในเดือน ก.พ. 2567

หลังบุตรสาวของตัวเองต้องทนทุกข์ทรมาน ไบลท์ได้เตือนให้เด็ก ๆ เลิกใช้บุหรี่ไฟฟ้า โดยกล่าวว่า “มันไม่คุ้มค่า” เขาอธิบายว่า “ผมเคยไปลงนรกและกลับมาพร้อมกับไคลาในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา” ไบลท์บอกกับเมโทร “สาเหตุของทุกอย่างเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า”

รายงานดังกล่าวระบุว่า ไบลท์สูบบุหรี่ไฟฟ้ามาเป็นเวลา 13 ปี เพื่อช่วยเลิกบุหรี่ และเขาเคยจับได้ว่าไคลาใช้มัน แต่ไม่ทราบว่า บุตรสาวเริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้าเมื่อไหร่ หรือมากขนาดไหน จนกระทั่งเกือบต้องเสียเธอไป “ควรมีข้อห้ามอย่างแน่นอนสำหรับเด็ก” ไบลท์เตือน “โดยเฉพาะบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES