สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ว่านายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) กล่าวถึงคลังแสงนิวเคลียร์ของนาโต “คือหลักประกันสูงสุดด้านความมั่นคง” และ “เพื่อสันติภาพ” แต่ “ต้องมีการปรับเปลี่ยน ท่ามกลางสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง”


แม้เป็นที่ทราบกันดีว่า สหรัฐซึ่งเป็นสมาชิกหัวเรือใหญ่ของนาโต มักส่งอาวุธนิวเคลียร์เข้าไปประจำการแทบทุกประเทศในยุโรป แต่นาโตไม่เคยกล่าวถึงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ


ทั้งนี้ สโตลเทนเบิร์กขยายความ “การปรับเปลี่ยนทางยุทธศาสตร์” เกี่ยวกับคลังแสงนิวเคลียร์ของนาโต ด้วยการยกตัวอย่าง การที่เนเธอร์แลนด์ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ ว่าฐานทัพในประเทศ จะเป็นสถานที่ประจำการเครื่องบินขับไล่เอฟ-35 ซึ่งเป็นที่ทราบกันดี ว่าสามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ได้ และสหรัฐอยู่ระหว่าง “ปรับปรุง” คลังแสงนิวเคลียร์ของตัวเอง ที่กระจายอยู่แทบทั้งยุโรป


ขณะเดียวกัน เลขาธิการนาโตกล่าวถึง ศักยภาพและประสิทธิภาพด้านนิวเคลียร์ของรัสเซียที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในเชิงวาทกรรม หรือการซ้อมรบด้านนิวเคลียร์ยุทธวิธี


นอกจากนั้น เลขาธิการนาโตแสดงความวิตกกังวล เกี่ยวกับพัฒนาการด้านนิวเคลียร์ของจีน ซึ่งจะเพิ่มขึ้นอย่างมากภายในอีกไม่กี่ปีนับจากนี้ และพิสัยทำการของอาวุธนิวเคลียร์จีน อาจครอบคลุมถึงประเทศสมาชิกนาโตหลายแห่งด้วย.

เครดิตภาพ : AFP