เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท. พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลจังหวัดสระแก้ว ที่ 94/2567 ลงวันที่ 11 มิ.ย. 2567 เข้าตรวจค้นกุฏิวัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เข้าจับกุม พระวรุตม์ อายุ 24 ปี พระลูกวัด พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ในความผิดฐาน “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ถ้าผู้กระทำความผิดนำเข้าสื่อลามกอนาจารแก่ผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. ได้ทำการสืบสวนกรณีพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารในสื่อโซเชียลมีเดีย เอ็กซ์ “Red Skull” โพสต์เนื้อหาพร้อมลงรูปสามเณร โดยพบว่าเป็นบัญชีผู้ใช้ชื่อ “หลวงพี่แครอท” @hlwngphi863743 ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “เอาไว้ส่องครับ” บัญชีผู้ใช้ได้มีการโพสต์ภาพลามกอนาจารจำนวนหลายภาพ และพบบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Warut Warut” ซึ่งผู้ใช้เป็นคนเดียวกันกับผู้ใช้บัญชีเอ็กซ์ “เอาไว้ส่องครับ” และมีการโพสต์ภาพถ่ายคู่กับสามเณร อีกทั้งภาพและวิดีโอลามกอนาจารการร่วมเพศของชายกับชาย จึงเกรงว่าสามเณรอาจจะถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่จึงทำการสืบสวนจนทราบว่าเจ้าของบัญชี X (Twitter) ดังกล่าวคือ นายวรุตม์ ปัจจุบันบวชเป็นพระสงฆ์ได้มาจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับ ทางเจ้าหน้าที่จึงติดตามเข้าจับกุมไว้ได้พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์การเสพยา ก่อนนำไปสึก

จากการสอบสวน นายวรุตม์ ให้การยอมรับว่า ตนมีรสนิยมทางเพศแบบชายกับชาย ตอนที่จำวัดอยู่ในพื้นที่ กทม. มีการนัดพบเพื่อร่วมเพศกันเป็นบางครั้ง ส่วนอุปกรณ์เสพยา ตนเคยเสพตอนอยู่กรุงเทพฯ โดยมีคนเอามาให้ ปัจจุบันย้ายมาจำวัดอยู่ที่ จ.สระแก้ว ได้เลิกเสพแล้ว ก่อนควบคุมตัวดำเนินคดีต่อไป.