นายแพทย์คาลาฟ ผู้เชี่ยวชาญการรักษาโรคด้วยการฝังเข็มและคุณหมอยอดนิยมเจ้าของบัญชีผู้ใช้ “acupuncturefit” บนแพลตฟอร์มติ๊กต็อกได้โพสต์คลิปวิดีโอแนะแนวการสังเกตบางอวัยวะที่มีสัญญาณบอกเราได้ว่ายังควรดื่มกาแฟต่อไปหรือไม่

อวัยวะดังกล่าวนั้นคือ “ลิ้น” โดย ดร.คาลาฟแนะว่า ให้ลองแลบลิ้นตัวเองดู ถ้าหากลิ้นของเรามีรอยแตกหลายจุดพร้อมกับมีคราบสีเหลืองเคลือบอยู่ แสดงว่าเราอาจจะไม่เหมาะกับการดื่มกาแฟ โดยอ้างว่าเป็นลักษณะลิ้นดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาณเตือนว่าร่างกายมีความไม่สมดุล ซึ่งการดื่มกาแฟอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้สมดุลในร่างกายแย่ลงไปได้อีก

ดร.คาลาฟ ใช้การอ้างอิงถึงสมดุลหยิน-หยางตามหลักการแพทย์แผนจีนมาอธิบายคำพูดของเขา โดยชี้ว่าลักษณะลิ้นเหลืองแบบนี้บ่งบอกว่าร่างกายมีหยินพร่อง หรือขาดพลังหยินซึ่งเป็นพลังงานเกี่ยวกับความเย็นและความสงบ แสดงว่าร่างกายร้อนเกินไปเพราะมีหยางมาก

@acupuncturefit

Ever considered what your morning cup of coffee does from a Traditional Chinese Medicine perspective? Join Dr. Anis as he explores the intriguing effects of coffee on your body according to TCM. Learn why coffee might be beneficial for some body types and potentially harmful for others, depending on your individual balance of yin and yang. Discover the thermal nature of coffee and how it interacts with the energy channels in your body #oralhealth #didyouknow #healthtips #dranis #coffee

♬ Smalltown Boy – Bronski Beat

ดร.ลอว์เรนซ์ คันนิงแฮม แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปจากหน่วยงาน UK Care Guide ซึ่งมีหน้าที่ดูแลสุขภาพของสาธารณชน ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ภาวะเช่นนี้ก็คือภาวะที่ร่างกายขาดสมดุล เนื่องจากร่างกายขาดการบำรุง นำไปสู่ภาวะที่ร่างกายรู้สึกกระสับกระส่าย อัตราการเต้นของหัวใจไม่สม่ำเสมอหรือมีปัญหา รวมทั้งอาการที่ทำให้ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวอื่น ๆ ซึ่งอาการเหล่านี้มักปรากฏกับหลาย ๆ คนหลังจากที่ดื่มกาแฟเข้มข้นเข้าไป

อย่างไรก็ตาม แม้กาแฟอาจเป็นตัวกระตุ้นอาการเหล่านี้ แต่ ดร.คันนิงแฮม ก็ชี้ว่ามันไม่จำเป็นว่าจะเป็นตัวทำให้เกิดฝ้าหรือคราบสีเหลืองเคลือบลิ้นของเราได้ โดยเขาอธิบายว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เขาพบว่าคราบสีเหลืองบนลิ้นนี้บอกได้เพียงว่า ระบบย่อยอาหารในร่างกายขาดสมดุล แต่ไม่ถึงกับจะใช้เป็นสัญญาณเตือนได้ว่าเราไม่ควรดื่มกาแฟ

เขายังเสริมว่า คราบหรือฝ้าสีเหลืองบนลิ้นนี้เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น สุขภาพช่องปากที่ไม่ดี, การดื่มน้ำไม่เพียงพอ, มีแบคทีเรียหรือยีสต์สะสมในช่องปาก ส่วนกาแฟนั้นไม่ได้เป็นตัวทำให้เกิดคราบโดยตรง แต่อาจเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดคราบสีเหลืองบนลิ้นที่รุนแรงมากขึ้นได้

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES