สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่านายโจอี้ เชสต์นัท คือหนึ่งในสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลองวันชาติอเมริกา 4 ก.ค. ที่นครนิวยอร์ก ด้วยการเป็นแชมป์แข่งกินฮอตดอก ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทฟาสต์ฟู้ด นาธานส์

อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งแชมป์ของเชสต์นัทมีอันต้องสิ้นสุด เพราะการลงนามในสัญญากับบริษัท อิมพอสสิเบิล ฟู้ดส์ ผู้ผลิตเนื้อสัตว์จากพืช ที่เป็นคู่แข่งของนาธานส์

“เราเสียใจอย่างยิ่งที่ได้รู้ว่าโจอี้ เชสต์นัท เลือกเป็นตัวแทนของแบรนด์คู่แข่ง แทนที่จะร่วมแข่งกินฮอตดอกของนาธานส์ ในวันที่ 4 ก.ค. ปีนี้” เมเจอร์ ลีก อีทติง ผู้จัดงาน กล่าวในแถลงการณ์ “เหมือนว่าโจอี้และผู้จัดการของเขาให้ความสำคัญกับการเป็นตัวแทนให้กับแบรนด์ฮอตดอก มากกว่าความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานของเรา” 

ขณะเดียวกัน เมเจอร์ ลีก อีทติง นิยามเชสต์นัทว่า “วีรบุรุษของอเมริกา” จากการเป็นนักกินซึ่งเข้าแข่งขันมากที่สุดในโลก ตามข้อมูลของเมเจอร์ ลีก อีทติง เชสต์นัทชนะทั้งหมด 16 ครั้ง รวมไปถึงเมื่อปี 2564 ที่เขาสร้างสถิติโลก ด้วยการกินฮอตดอกและขนมปัง 76 ชิ้น ภายในเวลาเพียง 10 นาที มากไปกว่านั้น เขามีสถิติโลกมากมายในการกินทุกอย่าง ตั้งแต่หน่อไม้ฝรั่งไปจนถึงเกี๊ยวซ่า

อย่างไรก็ดี เชสต์นัทกล่าวในโซเชียลมีเดียว่า เขา “เสียใจมาก” เกี่ยวกับการตัดสินใจของนาธานส์ ซึ่งไม่อนุญาตให้เขาลงแข่งขัน และผู้จัดงานแนะนำว่า “ต้องการเปลี่ยนกฎเกณฑ์ เนื่องจากมันเกี่ยวพันกับพันธมิตรอื่น ๆ ที่ร่วมงานกัน” เชสต์นัทยืนยันว่า “ผมรักการแข่งขันในงานนี้ ชอบเฉลิมฉลองวันชาติอเมริกากับแฟน ๆ ทั่วประเทศ และผมได้ฝึกฝนเพื่อรักษาตำแหน่งนักกินของผม” เชสต์นัทกล่าวผ่านเอ็กซ์และอินสตาแกรม “ถึงแฟน ๆ ของผม ผมรักคุณและขอบคุณคุณ รับรองว่าจะได้เห็นผมกินอีกครั้งเร็ว ๆ นี้!!”.

เครดิตภาพ : AFP