สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่าเว็บไซต์ข่าวปลอมที่สวมรอยเป็นสำนักข่าวมีจำนวนมากกว่าเว็บไซต์หนังสือพิมพ์อเมริกัน และส่วนมากขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ทำให้มีการแบ่งขั้วหรือการปล่อยข่าวเท็จ สร้างความตื่นตระหนก ให้กับการเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำทำเนียบขาว ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย. นี้

กลุ่มวิจัยนิวส์การ์ด ระบุในรายงานว่า มีสื่อ “สไลม์สีชมพู” หรือสื่อท้องถิ่นคุณภาพต่ำ ที่ดำเนินการด้วยแรงจูงใจทางการเมืองอย่างน้อย 1,265 แห่ง จากการเปรียบเทียบ เว็บไซต์เหล่านี้ประมาณ 1,213 แห่ง เพิ่งเปิดตัวในสหรัฐเมื่อปี 2566 ตามโครงการ “ริเริ่มข่าวท้องถิ่น” ของมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น นิวส์การ์ดระบุว่า “ขณะนี้มีโอกาสกว่าร้อยละ 50 แล้ว ที่คุณจะเห็นเว็บไซต์ข่าวท้องถิ่นปลอม”

แอ็กซีโอสรายงานว่า เกือบครึ่งหนึ่งของสื่อเหล่านี้มีเป้าหมายเผยแพร่ข่าวในสวิงสเตท ซึ่งหมายถึงรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคการเมืองใด โดยมีความพยายามที่จะบิดเบือนความเชื่อทางการเมือง ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการแข่งขันระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี

นอกจากนี้ เว็บไซต์เหล่านี้ยังเต็มไปด้วยเครือข่ายให้ข้อมูลบิดเบือนของรัสเซีย 167 แห่ง ซึ่งนิวส์การ์ดเชื่อว่า มีความเชื่อมโยงกับนายจอห์น มาร์ก ดูแกน อดีตเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของสหรัฐ ที่หลบหนีไปยังกรุงมอสโก

ส่วนเว็บไซต์อื่นได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มอนุรักษนิยมและฝ่ายซ้ายที่มีอิทธิพล ได้แก่ เมทริก มีเดีย, คูเรีย นิวส์รูม และสเตทส์ นิวส์รูม

การเพิ่มขึ้นของสื่อเหล่านี้เกิดขึ้น ท่ามกลางหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่มีน้อยลง ซึ่งการปิดตัวและการเลิกจ้างจำนวนมาก มีผลมาจากปัญหาทางเศรษฐกิจ

ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์นเมื่อปีที่แล้ว ระบุว่า 204 เขตจากทั้งหมด 3,000 เขตในสหรัฐ ขาดแคลนแหล่งข่าว และ “ไม่มีหนังสือพิมพ์, แหล่งข่าวดิจิทัลในท้องถิ่น, ห้องข่าววิทยุสาธารณะ หรือสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับชาติพันธุ์”

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ปิดตัวไปอย่างต่อเนื่อง ในอัตราเฉลี่ยที่มากกว่า 2 ฉบับต่อสัปดาห์ มากไปกว่านั้น สหรัฐสูญเสียสื่อหนังสือพิมพ์ไปเกือบ 2 ใน 3 นับตั้งแต่ปี 2548 “เมื่อหนังสือพิมพ์แบบดั้งเดิมหายไป เว็บไซต์ข่าวบิดเบือนกำลังอาศัยโอกาสเข้ามาเติมเต็มช่องว่าง” รายงานกล่าว “ส่งผลให้ชาวอเมริกันหลายล้านคนไม่สามารถเข้าถึงสื่อท้องถิ่นที่ถูกต้องตามกฎหมาย”

เว็บไซต์ที่เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ มักอาศัยกองทัพของนักเขียน แต่เอไอเชิงสร้างสรรค์ในปัจจุบัน กลายเป็นวิธีที่ถูกกว่าและเร็วกว่ามาก โดยเฉพาะการสร้างเนื้อหา ซึ่งมักยากต่อการถอดรหัสจากข้อมูลที่แท้จริง ทำให้เว็บไซต์เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ เช่น แชตบอต, โปรแกรมผลิตภาพ และโปรแกรมโคลนเสียง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ ให้กับข้อมูลที่ผิด ขณะเดียวกัน ก็ทำลายความไว้วางใจของประชาชนต่อสื่อแบบดั้งเดิมอีกด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES