เมื่อเดือน 2-3 เดือนที่แล้ว สวนสัตว์พานจื่อฮวาแห่งมณฑลเสฉวน ตกเป็นหัวข้อใหญ้ในกระแสความสนใจของชาวโซเชียลมีเดียของจีน ในช่วงข้ามคืน เนื่องจากมีภาพถ่ายและคลิปวิดีโอของเสือดาวตัวหนึ่ง ในความดูแลของสวนสัตว์ กลายเป็นไวรัลเพราะรูปร่างที่อวบอ้วนจนเกินพอดีของมัน

เสือดาวดังกล่าว ได้รับการขนานนามให้เป็น “เจ้าหน้าที่คลอว์เฮาเซอร์” เวอร์ชั่นจีน เนื่องจากมันมีรูปร่างตุ้ยนุ้ยเหมือนตัวละคร “เบนจามิน คลอว์เฮาเซอร์” ซึ่งเป็นเสือชีตาห์อ้วน ๆ ในแอนิเมชั่นยอดนิยมเรื่อง Zootopia

ขณะที่ชาวเน็ตหลายคนล้อเลียนรูปร่างอวบอ้วนของเสือดาวตัวนี้ ว่าทำให้มันดูเหมือนแมวน้ำมากกว่าเสือ แต่ก็มีชาวเน็ตจำนวนหนึ่ง แสดงความเป็นกังวลถึงสุขภาพของมัน เนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากเกินมาตรฐาน

ครั้นโดนวิจารณ์อย่างหนัก สวนสัตว์พานจื่อฮวาก็ประกาศว่า จะพยายามทำให้เสือดาวตัวนี้ลดน้ำหนักส่วนเกินให้ได้ แต่หลังจากผ่านไป 2 เดือน ทางสวนสัตว์กลับออกมาแถลงว่า ไม่สามารถหยุดยั้งความอ้วนของเสือดาวตัวนี้ได้ และน้ำหนักตัวของมันก็ไม่ได้ลดลงเลยแม้แต่น้อย

ทางเจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์อธิบายว่า เสือดาวตัวนี้มาอยู่ในสวนสัตว์พานจื่อฮวา ตั้งแต่ปี 2553 ตอนนี้มันมีอายุได้ 16 ปีแล้ว ซึ่งเทียบเท่ากับอายุ 60-70 ปีของมนุษย์ เนื่องจากอายุขัยที่เพิ่มมากขึ้น และพื้นที่อยู่อาศัยของมันที่มีจำกัด จนไม่เพียงพอให้มันได้ออกกำลังกาย มันจึงอ้วนขึ้นเรื่อย ๆ แต่นอกจากมีน้ำหนักตัวมากเกินไปแล้ว สุขภาพด้านอื่น ๆ ของมันยังคงแข็งแรงดี

กระนั้น ประชาชนก็ยังไม่พอใจ ดังนั้น ทางสวนสัตว์จึงต้องออกมาประกาศอีกครั้งว่า จะพยายามช่วยให้มันลดน้ำหนักต่อไป โดยปรับเรื่องการให้อาหาร ปรับปรุงสภาพแวดล้อมและกิจกรรมเพื่อให้มันได้ออกกำลังกายมากขึ้น แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่นัก

ในช่วงต้นเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา สวนสัตว์พานจื่อฮวา ก็ออกแถลงการณ์ฉบับใหม่ ที่ระบุว่าจะหยุดแผนการลดน้ำหนักของเสือดาวอ้วนตัวนี้ไว้ก่อน เพราะมาตรการต่าง ๆ ที่พยายามช่วยเหลือให้มันผอมลงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมานั้น ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ทั้งที่มีการปรับปรุงและขยายพื้นที่กรงของมัน, จัดตารางโภชนาการที่เคร่งครัดสำหรับมันโดยเฉพาะ และปรับเวลาการให้อาหาร แต่มันก็ไม่ผอมลงเลยแม้แต่ขีดเดียว

@peoplesdaily_renminribao

A #leopard from a zoo in Panzhihua, Southwest China’s #Sichuan Province has recently gained viral attention due to its overweight. The leopard’s resemblance to Officer Clawhauser, the doughnut-loving leopard police officer from the animated movie “Zootopia,” has captured the hearts of many internet users. According to zoo staff, the leopard’s age and low activity levels have contributed to its weight gain and loose skin. They have assured the public that it is in good health with ongoing efforts to control its weight.

♬ original sound – People’s Daily 人民日报

ทางสวนสัตว์ชี้แจงว่า หลังจากปรึกษาผู้เชี่ยวชาญแล้ว พวกเขาคิดว่าเสือดาวตัวนี้อายุมากเกินไปที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมใด ๆ ดังนั้นทางที่ดีที่สุด คือปล่อยให้มันใช้ชีวิตในแบบที่มันพอใจ ตราบเท่าที่มันยังคงมีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุข

ปกติแล้ว เสือดาวที่อยู่ในกรงขังหรือพื้นที่จำกัด จะมีอายุขัยสูงสุดประมาณ 23 ปี

ที่มาและเครดิตภาพ : odditycentral.com