นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ร่วมกับกรมบัญชีกลาง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และอีก 20 กระทรวงว่า ได้มีการติดตาม และเร่งรัดผลการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐใน 3 ส่วน ได้แก่ การเบิกจ่ายงบประมาณประจำ การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ และโครงการใหม่ที่ใช้งบประมาณผ่านเงินกู้

ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่า ตอนนี้ส่วนราชการมีการเบิกจ่ายงบลงทุนแล้วเกือบ 40% โดยเป้าหมายของกรมบัญชีกลางอยู่ที่ 21% ซึ่งหากไม่ทำอะไรเลย ก็จะได้ตามเป้าหมายเท่านั้น ซึ่งการเร่งรัดก็เป็นข้อดีทำให้มีเม็ดเงินหมุนลงเศรษฐกิจ มีเป้าหมายอยากให้การเบิกจ่ายงบลงทุนในปีงบ 67 นี้ให้ได้ไม่น้อยกว่า 70% ซึ่งส่วนราชการยังเหลือเวลาทำงานอยู่ 4 เดือน

“ยอมรับว่า กระทรวงหรือส่วนราชการแต่ละแห่งไม่เหมือนกัน เช่น กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ต้องดูแลหน่วยงานที่ต้องใช้งบครอบคลุมทั้งประเทศ ซึ่งมีมูลค่าเป็นหมื่นล้านบาทที่กระจายออกไป ฉะนั้น โครงการที่ติดขัดก็ต้องมีการประสานงานกับท้องถิ่นด้วย รวมทั้งในปีงบประมาณ 67 งบประมาณมีผลบังคับใช้ล่าช้า จึงได้ขอให้ส่วนราชการเร่งรัดการเบิกจ่ายให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ ยังเข้าไปดูเรื่องปัญหาเบิกจ่ายงบล่าช้า จึงได้สั่งการให้กรมบัญชีกลางดูแลในเรื่องนี้ เช่น การร้องเรียน การอุทธรณ์ผลการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อลดปัญหาอีกทาง”  

นางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ที่ประชุมหารือการเบิกจ่ายงบลงทุนที่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยภาพรวมการเบิกจ่ายงบลงทุนของประเทศอยู่ที่ 8.5 แสนล้านบาท โดยกรมบัญชีกลางกำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายไม่ต่ำกว่า 21% แต่ปัจจุบันสามารถเบิกจ่ายได้สูงกว่าเป้าหมายที่ 38.6% โดยเม็ดเงินที่ลงสู่ระบบเศรษฐกิจสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เยอะ อย่างไรก็ตาม ยังมีบางหน่วยงานที่เบิกจ่ายล่าช้าอยู่ รมว.คลัง ในฐานะประธานการประชุม ได้สั่งการให้แต่ละกระทรวงชี้แจงสาเหตุการเบิกจ่ายล่าช้า รวมทั้งกำหนดให้จัดทำแผนงานคาดว่าจะมีการผูกพันและเบิกจ่ายได้มากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้ การเร่งรัดการเบิกจ่ายขณะนี้จะให้ความสำคัญกับส่วนราชการ และกลุ่มจังหวัดต่างๆ ที่ยังไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนใหญ่กระทรวงที่ยังเบิกจ่ายไม่เป็นไปตามเป้าหมายมีอยู่ 10 กระทรวง โดยที่ประชุมให้ความสำคัญกับกระทรวงใหญ่ที่มีโครงการใช้งบประมาณเกิน 1 หมื่นล้านบาทขึ้นไป โดยสั่งการให้กระทรวงเหล่านั้นกลับไปทำการบ้าน เพื่อมารายงานกรมบัญชีกลางภายใน 1 สัปดาห์ โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย ที่กำกับกลุ่มจังหวัดทั้งหมด ขอให้กำชับและเร่งรัดการเบิกจ่าย

นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า เป้าหมายการเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจในปีงบประมาณ 67 อยู่ที่ 2.57 แสนล้านบาท โดย สคร. วางเป้าหมายให้เบิกจ่ายได้ไม่น้อยกว่า 95% ปัจจุบัน เดือน พ.ค. 67 สามารถเบิกจ่ายได้แล้ว 51% สูงกว่าปีก่อนที่ 38% ที่ประชุมได้เร่งทุกรัฐวิสาหกิจในกระทรวงสำคัญ คือ กระทรวงมหาดไทย พลังงาน และคมนาคม ซึ่งทั้ง 3 กระทรวง รวมกันแล้วจะมีผลเบิกจ่ายรวม 88% ของงบลงทุนรัฐวิสาหกิจทั้งหมด