สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่าคณะกรรมการสอบสวนอิสระ ที่ก่อตั้งโดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) เผยแพร่รายงานเชิงลึกฉบับแรก เกี่ยวกับเหตุการณ์แวดล้อม ซึ่งเป็นชนวนให้เกิดสงครามในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 และยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน


รายงานระบุว่า อิสราเอลก่ออาชญากรรมสงคราม อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ขณะเดียวกัน คณะทำงานกล่าวว่า อิสราเอลละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศด้วย จากการ “โจมตีอย่างเป็นวงกว้างและเป็นระบบต่อพลเรือนในฉนวนกาซา” ซึ่งรวมถึง “การโจมตีแบบเลือกปฏิบัติต่อผู้ชายและเด็กชายชาวปาเลสไตน์” และการบังคับให้อดอยาก


นอกจากนี้ รายงานระบุด้วยว่า กลุ่มฮามาสและเครือข่าย ตลอดจนพลเรือนปาเลสไตน์จำนวนหนึ่ง เกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมสงคราม การละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ด้วยการกระทำที่รวมถึง การเข่นฆ่า การทำให้ได้รับบาดเจ็บ การจับกุมตัวประกัน และการใช้ความรุนแรงทางเพศ


ทั้งนี้ การโจมตีอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,194 รายในอิสราเอล และจุดชนวนสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งกองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีตอบโต้อย่างดุเดือด และรุนแรงอย่างต่อเนื่อง คร่าชีวิตประชาชนในฉนวนกาซาแล้วมากกว่า 37,000 ราย.

เครดิตภาพ : AFP