โนอา อาร์กามานิ หญิงสาวชาวอิสราเอลกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเหยื่อของกลุ่มผู้ก่อการร้ายฮามาสจากเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. 2566 เพราะภาพของเธอที่กรีดร้องขอให้ไว้ชีวิตในคลิปวิดีโอไวรัลซึ่งเป็นเหตุการณ์ขณะกลุ่มฮามาสบังคับให้เธอนั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์และจับเป็นตัวประกันหลังจากที่บุกเข้าไปในงานเทศกาลดนตรี “ซูเปอร์โนวา มิวสิก” และไล่ทำร้ายผู้ชมในพื้นที่จัดงานจนมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 360 คน

สะเทือนใจ! เปิดคลิปสาวร้องขอชีวิตขณะกลุ่มฮามาสบุกงานเทศกาลดนตรี

อาร์กามานิวัย 26 ปี มีแม่เป็นชาวจีน เธอเกิดที่จีน แต่ถือสัญชาติอิสราเอลตามพ่อของเธอ หญิงสาวเล่าว่าในตอนแรกเธอคิดว่าคงจะต้องตายเมื่อพบกลุ่มฮามาสที่บุกเข้าไปทำร้ายคนในเทศกาลดนตรีโนวา แต่ก็รอดมาได้ เธอโดนพาตัวกลับมาในเขตฉนวนกาซาและคิดตลอดเวลาว่าจะโดนกลุ่มคนร้ายนำตัวออกมาฆ่าตายต่อหน้าคนมากมายอย่างแน่นอน

ยาคอฟ อาร์กามานิ พ่อของโนอา อาร์กามานิ ขณะเรียกร้องให้ทางการอิสราเอลนำตัวลูกสาวของเขากลับบ้านที่ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์เทลอาวีฟ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2566

ต่อมา เธอก็พบเหตุการณ์เฉียดตายอีกครั้ง เมื่ออิสราเอลใช้ขีปนาวุธโจมตีกาซาทางอากาศในพื้นที่ที่เธอโดนขังอยู่ เธอเล่าว่ามองเห็นจรวดมิสไซล์โดนยิงเข้ามาในบ้าน และคิดว่าต้องตายแน่ ๆ แต่สุดท้ายก็ยังคงรอดมาได้

หลังจากนั้น อาร์กามานิโดนบังคับให้ออกมาเป็นผู้ประกาศการเสียชีวิตของคนที่อยู่ในกลุ่มตัวประกันด้วยกัน เนื่องจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในวิดีโอโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มฮามาส

ก่อนหน้าที่เธอจะได้รับการช่วยเหลือออกมา อาร์กามานิก็คิดว่าตัวเองจะต้องตายแน่ ๆ ระหว่างความโกลาหลที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ชิงตัวประกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

อาร์กามานิเล่าย้อนไปในช่วงที่เธอยังโดนควบคุมตัวว่า เธอโดนบังคับให้ย้ายที่ไปเรื่อย ๆ ตามอพาร์ตเมนต์ต่าง ๆ ซึ่งทำให้เธอรอดจากการโดนขังอยู่ในเครือข่ายอุโมงค์ลับที่มืดมิดของกลุ่มฮามาสเหมือนกับตัวประกันกลุ่มอื่น ๆ

นอกจากนี้ เธอยังได้รับอนุญาตให้ออกมานอกอาคารได้นาน ๆ ครั้ง แต่จะต้องแต่งตัวเหมือนหญิงชาวปาเลสไตน์ทั่วไป

อาร์กามานิโชคดีกว่า ชานิ ลุค หญิงสาวผู้เข้าร่วมเทศกาลดนตรีโนวา แต่โดนกลุ่มฮามาสสังหารและตัดศีรษะ รวมทั้งนำศพของเธอใส่ท้ายรถกระบะแห่ไปตลอดเส้นทาง ขณะที่อาร์กามานิคือ 1 ในตัวประกัน 4 คนที่โดนกลุ่มฮามาสจับตัวไปจากเทศกาลดนตรีโนวาและได้รับการช่วยเหลือออกมาจากกาซาได้สำเร็จ หลังจากที่กองกำลังของอิสราเอลบุกเข้าไปในอาคาร 2 หลังในค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัตกลางเขตฉนวนกาซา

นอกเหนือจากอาร์กามานิแล้ว ตัวประกันอีก 3 คนที่ได้รับการช่วยเหลือคืออัลมอก เมร์ แจน วัย 21 ปี, อังเดรย์ คอซลอฟ วัย 27 ปีและชโลมิ ซิฟ วัย 40 ปี ทำให้ขณะนี้มีตัวประกันที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาแล้วทั้งหมด 7 คน

ส่วนอาวี นาทาน ออร์ แฟนหนุ่มของอาร์กามานิที่โดนจับตัวไปพร้อมกันนั้น ยังไม่มีการพบร่องรอยของเขา ชายหนุ่มเป็น 1 ในเหยื่อ 116 คนที่โดนกลุ่มฮามาสจับตัวไป ซึ่งสันนิษฐานว่าเสียชีวิตไปแล้วเป็นส่วนใหญ่

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : AFP