เมื่อวันที 12 มิ.ย. พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ. พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผบก.สพฐ.ตร. นำเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานลงตรวจสอบพื้นที่จุดเกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณโครงการตลาดศรีสมรัตน์ โซนจำหน่ายปลากัดและสัตว์เลี้ยง แขวงและเขตจตุจักร กทม. ซ้ำอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุที่คาดว่าจะเป็นต้นเพลิงของเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวว่า จากที่เมื่อวานนี้ได้เข้ามาตรวจที่เกิดเหตุพบว่าพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ในอาคารสัตว์เลี้ยง พบว่ายังมีความร้อนสะสม และมีแผ่นปูนกระเทาะร่วงหล่นมา เจ้าหน้าที่จึงเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จึงลงมาตรวจพื้นที่อีกครั้งในวันนี้ โดยมีมาดูเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า สายไฟต่างๆ ว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้หรือไม่ ทั้งนี้หลังจากตรวจที่เกิดเหตุเสร็จสิ้นจะคืนพื้นที่ให้กับทางพนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ เพื่อให้พิจารณาว่าจะให้เจ้าของห้องเช่า ได้เข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินความเสียหายของตัวเองได้เมื่อไหร่ ส่วนสัตว์ต่างๆ ที่ตรวจตั้งแต่เมื่อวานนี้ยังมีที่รอดชีวิตอยู่คือ ปลากัด ซึ่งอยู่ในบริเวณที่ไฟไปไม่ถึง จึงให้เจ้าของขนย้ายออกมาเรียงด้านนอกก่อน และได้ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เดินตรวจสอบว่ายังมีสัตว์ที่ยังรอดตายอยู่อีกหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่พบ พบเพียงแค่ปลากัดที่อยู่ในน้ำที่รอดตาย

เมื่อถามว่าการตรวจพื้นที่เมื่อวานนี้มีพบกระถางธูปอาจเป็นสาเหตุหรือไม่ พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวว่า ในการตรวจสถานที่เกิดเหตุทราบจุดที่น่าเชื่อว่าจะเป็นต้นเพลิง จากพยานเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งการตรวจพิสูจน์เบื้องต้นในวันนี้พบว่า จุดที่เชื่อว่าเป็นจุดต้นเพลิงมีทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า และพบสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ เช่นกุมารทองที่ทางเจ้าของร้านนับถือ ซึ่งจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไปว่า สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้เกิดจากสาเหตุใด ทั้งนี้จะเร่งผลการตรวจให้รวดเร็วที่สุดโดยจะต้องทำด้วยความรอบคอบ ทั้งนี้การสรุปพยานหลักฐานที่เกิดเหตุจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสถานที่เกิดเหตุที่จะเข้ามาดูในเรื่องของโครงสร้าง และการตั้งสิ่งของอุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อหาว่าประกายไฟเกิดจากสาเหตุใด และมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านไฟฟ้าลงพื้นที่ในวันนี้ด้วยเช่นกัน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ไม่ขอทนเห็นสัตว์นับพันตายกลางเพลิงจตุจักร ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงผู้ว่าฯกทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า มีประชาชนได้นำดอกไม้ และอาหารสัตว์ อาทิ อาหารสุนัข อาหารแมว อาหารนก และของเล่นสัตว์เลี้ยง มาวางเพื่อไว้อาลัยให้กับสัตว์ที่ตาย ทั้งนี้ระหว่างการตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ทางเจ้าของร้านขายปลากัดสวยงาม 2 ร้านได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยชีวิตปลากัดสวยงามที่ยังรอดตายหลายร้อยตัวออกจากแนวเขตกั้นที่อยู่ในโซนฝั่งขวาสุดของตัวอาคาร ทางเจ้าหน้าที่จึงให้ตัวแทนเจ้าของร้าน 2 คน สวมหมวกในการป้องกันก่อนจะช่วยกันขนย้ายปลากัดสวยงามออกมาด้านนอกเพื่อช่วยปลาที่ยังรอดตายให้ได้มากที่สุด

ในส่วนของตลาดจตุจักรในโซนอื่น ๆ เปิดขายตามปกติ มีรายงานว่าวันนี้มีการประชุมของผู้บริหาร เพื่อที่จะหามาตรการในการดูแลและเยียวยาผู้ที่ประสบภัยในครั้งนี้ รวมไปถึงการจัดสถานที่รองรับในการค้าขายสำหรับร้านค้าที่ถูกเพลิงไหม้จนเสียหายทั้งหมด

ขณะที่ พ.ต.อ.ภูวดล อุ่นโพธิ ผกก.สน.บางซื่อ เปิดเผยความคืบหน้าของคดี ว่า “ขณะนี้มีการสอบปากคำพยานผู้เห็นเหตุการณ์ ซึ่งเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยทั้งหมดแล้ว เหลือการเรียกสอบปากคำทางผู้เสียหายเพิ่มเติม ซึ่งเป็นเจ้าของร้านค้าที่เกิดเพลิงไหม้ ส่วนสาเหตุนั้นต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน รายงานผลการตรวจเพื่อยืนยันว่าต้นเพลิงอยู่จุดไหน และเกิดจากสาเหตุใด เพื่อนำมาประกอบการสอบสวน

ส่วนทางคดีนั้นเมื่อได้ผลตรวจจากกองพิสูจน์หลักฐาน ก็จะมีการเชิญผู้เสียหายหรือทางเจ้าของร้านค้าอีกประมาณ 10 ปากมาสอบปากคำที่ สน. เพื่อดูว่าเจ้าของมีการประมาทหรือไม่ ซึ่งหากเป็นอุบัติเหตุจากไฟฟ้าช็อตนั้นถือว่าไม่ได้เกิดจากความประมาทจึงไม่จำเป็นต้องมารับผิดชอบ โดยเบื้องต้นได้ประสานให้ทางกองพิสูจน์หลักฐาน เร่งรัดรายงานผลตรวจโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนต่างให้ความสนใจ และจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.” พ.ต.อ.ภูวดล กล่าว.