สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่า มัสก์ ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อศาลเมืองซานฟรานซิสโก เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ว่าโอเพนเอไอละเมิดพันธกรณีในการสร้างปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสังคม และกลายเป็นองค์กรแสวงหาผลกำไรที่ได้รับการสนับสนุนจากยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์อย่าง “ไมโครซอฟท์”

แต่ล่าสุด ทนายความที่เป็นตัวแทนของมัสก์ ยื่นคำร้องขอให้ศาลยกฟ้องคดีความทั้งหมด โดยไม่ระบุถึงเหตุผล ขณะที่มัสก์ และโอเพนเอไอ ยังไม่มีการแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ มัสก์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ เมื่อปี 2558 และลาออกจากบริษัทในปี 2561 ระบุในคำร้องเดิมของเขาว่า โอเพนเอไอ ถูกก่อตั้งจากการเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร แต่การเปลี่ยนแปลงในบอร์ดบริหาร เมื่อไม่นานมานี้ ทำให้บริษัทกลายเป็นบริษัทในเครือของไมโครซอฟท์ ซึ่งโอเพนเอไอ และไมโครซอฟท์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาข้างต้นมาโดยตลอด

“จนถึงทุกวันนี้ เว็บไซต์ของบริษัท โอเพนเอไอ ยังคงประกาศว่า กฎบัตรของบริษัท คือการทำให้แน่ใจว่า ปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (เอจีไอ) เป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ ทว่าในความเป็นจริง โอเพนเอไอ ถูกเปลี่ยนให้เป็นบริษัทย่อยแบบปิดโดยพฤตินัย ของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอย่างไมโครซอฟท์” คำฟ้อง ระบุเสริม

อย่างไรก็ตาม การถอนฟ้องดังกล่าวถือเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าแปลกใจ เนื่องจากวันจันทร์ที่ผ่านมา มัสก์เพิ่งประณามความร่วมมือระหว่างแอปเปิล กับโอเพนเอไอ รวมถึงการเปิดตัวระบบเอไอชุดใหม่ ที่เรียกว่า “แอปเปิล อินเทลลิเจนซ์” (Apple Intelligence) ซึ่งเขาขู่ว่าจะแบนอุปกรณ์ของแอปเปิลในบริษัท โดยให้เหตุผลว่า มันเป็นการละเมิดความปลอดภัยที่ยอมรับไม่ได้.

เครดิตภาพ : AFP