เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายปรเมธี วิมลศิริ ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ใกล้หมดวาระ ว่า ต้องถามนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แต่ตนยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ โดยทุกอย่างเป็นไปตามกลไกของการจัดตั้ง เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ว่านายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จะไปดำรงตำแหน่งดังกล่าวแทน นายกฯ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะนายกิตติรัตน์เป็นประธานที่ปรึกษาของนายกฯ แต่ถ้าจะไปทำหน้าที่นั้น ต้องปลอดจากตำแหน่งต่างๆ เป็นเวลา 1 ปี ต่อข้อถามว่าประธานคณะกรรมการ ธปท. คนใหม่ จะต้องมีแนวนโยบายเดียวกับรัฐบาลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถามนายพิชัย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องเศรษฐกิจตอนนี้ หน่วยงานต่างๆ ถือเป็นหนึ่งเดียวกันหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า จิตวิญญาณของรัฐบาลนี้ เราเป็นหนึ่งเดียวกันตลอด และทุกภาคส่วน ทั้งสภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งมีการพูดคุยกันตลอด ภาษาวงสนทนาที่ใช้ก็เป็นคำพูดที่ตนคิดว่าผู้หลักผู้ใหญ่เข้าใจกันได้ คุยกันรู้เรื่อง

เมื่อถามว่าแม้ ธปท. ไม่ลดดอกเบี้ย รัฐบาลยังเดินหน้าในการสร้างเศรษฐกิจใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนเดินหน้าตลอดเวลาอยู่แล้ว ตนพยายามที่จะทำทุกอย่าง หากติดขัดตรงไหน เราก็พยายามอ้อมไปอีกทางหนึ่ง เรายึดข้อกฎหมายเป็นที่ตั้ง และยึดความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง ถ้าไม่ได้ทางนี้ เราก็ไปอีกทางให้ได้ ไม่เอามาเป็นข้ออ้างหรือคำอธิบายว่าทำไมจึงไม่ได้ ก็ต้องทำงานกันต่อไป