เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในระดับจังหวัด ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16 มิ.ย. รอบที่ 1 ซึ่งมีขั้นตอนให้รายงานตัวตั้งแต่เวลา 08.00-09.00 น. แล้วรอ ณ สถานที่เลือก จากนั้นเมื่อพ้นเวลา 09.00 น. ผอ.การเลือกระดับจังหวัดจัดประชุมชี้แจงเกี่ยวกับกระบวนการลงคะแนนให้ผู้สมัครทราบ จากนั้นลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันไม่เกิน 2 คน จะลงคะแนนเลือกตนเองก็ได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนไม่ได้ หลังนับคะแนน ผู้ที่ได้ลำดับที่ 1-5 ของแต่ละกลุ่ม เพื่อเข้าสู่การเลือกในขั้นที่ 2

สำหรับการเลือกสว.ระดับจังหวัดในขั้นที่ 2 จะแย่งออกเป็น 4 สาย โดยผอ.การเลือกระดับจังหวัด จัดให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มจับสลากว่า กลุ่มของคนจะอยู่ในสายใด ส่วนการลงคะแนนนั้น ผู้ที่ผ่านการเลือกในขั้นต้น จะเลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของกลุ่มอื่น ที่อยู่ในสายเดียวกัน ได้กลุ่มละ 1 คน แต่จะเลือกกลุ่มเดียวกัน หรือเลือกตนเองไม่ได้ เมื่อเสร็จแล้วก็จะนับคะแนน ณ สถานที่เลือก  

ทั้งนี้ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 2 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม จะผ่านเข้าสู่การเลือกระดับประเทศ รวม 3,080 คน ไปรับรับการเลือกในระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย. 2567