สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองสเวเมห์ ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเดินทางเยือนจอร์แดนเพื่อผลักดันข้อเสนอหยุดยิงระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส ให้คำมั่นสัญญาว่า ทางการสหรัฐจะมอบเงินประมาณ 404 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 14,800 ล้านบาท) สำหรับอาหาร, น้ำดื่ม, สิ่งของทางการแพทย์ และความช่วยเหลืออื่น ๆ แก่ชาวปาเลสไตน์

นอกจากนี้ บลิงเคนยังตอบโต้ผู้วิจารณ์การสนับสนุนอิสราเอลของสหรัฐ โดยเขาชี้ว่า การร้องขอของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในการช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์นั้น ได้รับเงินสนับสนุนเพียง 1 ใน 3 และยังขาดอีกประมาณ 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 84,500 ล้านบาท)

“บางคน รวมถึงประเทศที่มีศักยภาพในการให้เงินช่วยเหลือจำนวนมาก แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อความทุกข์ยากของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา แต่พวกเขากลับมอบความช่วยเหลือเพียงเล็กน้อย หรือไม่ให้เลย” บลิงเคน กล่าวเพิ่มเติม “มันถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องก้าวขึ้นมา และสำหรับผู้ที่ให้ความช่วยเหลือไปแล้ว ก็ควรให้มากกว่านี้อีก”

ทั้งนี้ บลิงเคนเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ กดดันกลุ่มฮามาสให้ยอมรับข้อเสนอหยุดยิงที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ นำเสนอเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา พร้อมกับกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล รับรองการสนับสนุนข้อเสนอข้างต้นแล้ว

แม้บลิงเคนไม่ได้ระบุว่า สหรัฐจะส่งมอบความช่วยเหลืออย่างไร แต่รัฐบาลวอชิงตัน มุ่งเน้นไปที่โครงการอาหารโลก (ดับเบิลยูเอฟพี) และกลุ่มช่วยเหลือภาคเอกชน.

เครดิตภาพ : AFP